สิงคโปร์ตั้งกองทุนใหม่พันล้านดอลลาร์ ปลุกชีพจรตลาดหุ้นในประเทศ

17 ก.ย. 2564 | 04:17 น.

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศมาตรการริเริ่มหลายประการในวันนี้ (17 ก.ย.) โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นตลาดหุ้นภายในประเทศให้แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการร่วมลงทุนในกองทุนใหม่เพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ที่มีแนวโน้มการเติบโตในระดับสูง

กองทุนใหม่ นี้จะจัดตั้งขึ้นร่วมกับ บริษัทเทมาเส็ก ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ โดยจะมีเงินทุนเริ่มต้นมูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ( หรือราว 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยเหลือบริษัทต่างๆ ใน การระดมทุนผ่านการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์ ไม่ว่าจะเป็นการจดทะเบียนในกระดานหลัก กระดานรอง หรือทั้งสองกระดาน

สิงคโปร์ตั้งกองทุนใหม่พันล้านดอลลาร์ ปลุกชีพจรตลาดหุ้นในประเทศ

สำหรับมาตรการริเริ่มที่รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศในวันนี้ได้แก่

  • หน่วยงานด้านการลงทุนของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งสิงคโปร์ มีแผนจะจัดตั้งกองทุนใหม่ เพื่อเข้าลงทุนในบริษัทที่มีแนวโน้มเติบโตดีและมีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์ โดยการลงทุนเริ่มต้นจะอยู่ที่ 500 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์
  • ธนาคารกลางสิงคโปร์จะเพิ่มเงินช่วยเหลือเพื่อช่วยบริษัทต่างๆ ในเรื่องค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียน
  • ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์จะช่วยเหลือบริษัทที่มีอัตราการเติบโตสูงให้สามารถระดมทุนได้ก่อนที่จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาด         

    ที่ผ่านมานั้น ตลาดหุ้นสิงคโปร์ทำผลงานได้ดีกว่าตลาดหุ้นอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียในปีนี้ ส่วนเมื่อวานนี้ดัชนี Straits Times Index ปิดตลาดพุ่งขึ้นราว 7.8%

 

อย่างไรก็ดี จำนวนบริษัทที่นำหุ้นเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นสิงคโปร์นั้นยังน้อยกว่าตลาดอื่นๆ ในเอเชีย โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มีเพียง 3 บริษัทที่ทำ IPO ในตลาดหุ้นสิงคโปร์ซึ่งระดมทุนได้ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับว่าตามหลังตลาดหุ้นฮ่องกงที่มีบริษัทจำนวนมากถึง 46 รายที่ทำ IPO และสามารถระดมทุนได้ 27,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ