อดีต รมว.สธ. ฝรั่งเศสถูกตั้งข้อหา จัดการโควิดพลาด ทำผู้อื่นตกอยู่ในอันตราย

11 ก.ย. 2564 | 02:05 น.

นับเป็นครั้งแรกของโลกที่อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถูกตั้งข้อหาและดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นทางการ จากความผิดพลาดในการบริหารสถานการณ์โควิด-19 จนทำให้ชีวิตของผู้อื่นตกอยู่ในอันตราย

นางแอกเนส บูซิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสคือผู้ที่ถูกตั้งข้อหาและดำเนินการสอบสวนอยู่ในขณะนี้ เธอเจอข้อหาบริหารสถานการณ์โควิด-19 ผิดพลาด ทำให้ชีวิตของผู้อื่นตกอยู่ในอันตราย

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางแอกเนส บูซิน วัย 58 ปี อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขของฝรั่งเศส ถูกอัยการศาลยุติธรรมในกรุงปารีส ตั้งข้อหา "ทำให้ชีวิตของผู้อื่นตกอยู่ในอันตราย" จากความผิดพลาดในการบริหารจัดการ และแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศฝรั่งเศส

แอกเนส บูซิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส

การตั้งข้อหาดังกล่าว มีขึ้นหลังจากเจ้าพนักงานสอบสวนของศาลพิเศษในกรุงปารีส สรุปผลการสอบสวนพบว่า คดีนี้มีมูลความผิด ส่งผลให้เป็นครั้งแรกของโลกที่ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับความผิดพลาดในการทำงานแก้ปัญหาโควิด-19 หลังจากที่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุข เมื่อเดือน มี.ค.2560 ช่วงเกิดการแพร่ระบาดรุนแรง จากนั้นเธอได้ละทิ้งตำแหน่งหน้าที่ไปเมื่อเดือน ก.พ. 2563 เพื่อลงสมัครเป็นนายกเทศมนตรีกรุงปารีส แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

 

ระหว่างเดินทางไปถึงศาลเพื่อรับฟังข้อกล่าวหา นางบูซิน ซึ่งเป็นอดีตแพทย์และมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ กล่าวว่า เธอรู้สึกยินดี เพราะนี่จะเป็นโอกาสดีที่เธอจะได้อธิบายชี้แจงเกี่ยวกับตัวเอง และได้เปิดเผยความจริงออกมา เธอบอกว่าจะไม่ยอมให้การทำงานของรัฐบาลต้องถูกทำให้เสื่อมเสีย

 

นอกจากนี้เธอยังต้องการปกป้องการตัดสินใจและการกระทำของเธอในฐานะรัฐมนตรีในขณะนั้นด้วย เนื่องจากเป็นการทำงานอย่างหนักเพื่อเตรียมให้ประเทศพร้อมรับวิกฤติสาธารณสุขโลกที่กำลังดำเนินมาจนถึงตอนนี้