เสียวหมี่จดทะเบียนตั้งบริษัท Xiaomi EV Inc. ลงสนามยานยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวแล้ว

03 ก.ย. 2564 | 07:35 น.

"เสียวหมี่" ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีน จดทะเบียนตั้งบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า “เสียวหมี่ อีวี อิงค์” (Xiaomi EV Inc.) อย่างเป็นทางการแล้วสัปดาห์นี้ สร้างตำแหน่งงานใหม่ 300 อัตรา

เสียวหมี่ บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนเปิดเผยว่า ได้จดทะเบียนตั้ง บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า อย่างเป็นทางการแล้วหลังจากที่ประกาศข่าวนี้มาตั้งแต่ต้นปี พร้อมระบุว่า ธุรกิจดังกล่าวได้เข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาที่สำคัญ

 

ทั้งนี้ บริษัทใหม่ที่จดทะเบียนใช้ชื่อว่า "เสียวหมี่ อีวี อิงค์" (Xiaomi EV Inc.) และจัดตั้งขึ้นโดยมีทุนจดทะเบียน 1 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 1,550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ผู้บริหารของเสียวหมี่ได้ประกาศแผนจะเปิดตัวธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า และเตรียมทุ่มเงินลงทุนรวม 1 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับการพัฒนาธุรกิจใหม่ดังกล่าวภายในช่วง 10 ปีข้างหน้า

เหลย จุน CEO ของเสียวหมี่ รับหน้าที่ดูแลธุรกิจใหม่ "เสียวหมี่ อีวี" ด้วย

ขณะนี้ “ เสียวหมี่ อีวี” มีพนักงานทั้งหมด 300 คน และมีนายเหลย จุน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท เสียวหมี่ เป็นผู้นำทีมบริหาร

ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมานั้น ทีมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของเสียวหมี่ อีวี ได้ทำการศึกษากลุ่มผู้ใช้อย่างกว้างขวาง และยังสร้างสายสัมพันธ์กับเครือข่ายซัพพลายเชน เดินสายเยี่ยมเยือนพันธมิตรในอุตสาหกรรมพร้อมๆ ไปกับการเดินหน้ากำหนดแนวทางเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าและจัดตั้งทีมงาน

 

ไฮไลท์ที่ยังถูกเก็บงำเป็นความลับคือ เสียวหมี่ อีวี ยังไม่มีการเปิดเผยตัวอย่างรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทแต่อย่างใด

ต้นแบบรถเสียวหมี่ในจิตนาการ บริษัทยังไม่เปิดเผยรถตัวอย่างรุ่นแรก

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เสียวหมี่ได้เข้าซื้อกิจการบริษัท ดีพโมชัน (Deepmotion) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านยานยนต์ไร้คนขับมูลค่าราว 77.37 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางด้านเทคโนโลยีของธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าของเสียวหมี่เอง รุ่นแรกจะออกมาไฉไลแค่ไหน คงต้องอดใจรอกันต่อไป

 

เสียวหมี่จดทะเบียนตั้งบริษัท Xiaomi EV Inc. ลงสนามยานยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวแล้ว