ญี่ปุ่นปลดล็อก “โมเดอร์นา” ฉีดต่อแล้ว หลังเคลียร์กรณีวัคซีนปนเปื้อน

01 ก.ย. 2564 | 03:38 น.

หลังประกาศระงับใช้ “วัคซีนโมเดอร์นา” กว่า 1.6 ล้านโดส เพราะพบการปนเปื้อนในวัคซีนบางขวดที่ยังไม่ได้เปิดใช้ ตามมาด้วยการระงับเพิ่มอีกบางส่วนที่เมืองโอกินาวาและกุนมะในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มาถึงสัปดาห์นี้ สธ.ญี่ปุ่นพร้อมเดินหน้าฉีดวัคซีนโมเดอร์นาต่อแล้ว  

นายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ญี่ปุ่น แถลงเมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่สิ่งปนเปื้อนที่พบในวัคซีนที่เมืองโอกินาวาจะมาจากเข็มที่ถูกเสียบเข้าไปในขวดบรรจุวัคซีนอย่าง ไม่ถูกต้อง ทำให้ชิ้นส่วนที่เป็นยางแตกออกแล้วปนลงไปในขวด

 

สธ.ญี่ปุ่น และบริษัทยาทาเคดะ ซึ่งเป็น ผู้จำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่นต่างยืนยันว่า ไม่มีประเด็นด้านความปลอดภัยของวัคซีนในกรณีที่เกิดขึ้นที่โอกินาวาและกุนมะ และไม่จำเป็นต้องมีการระงับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาทั่วประเทศแต่อย่างใด ส่วนการสั่งระงับการฉีดวัคซีนล็อตก่อนหน้านั้น ก็เป็นมาตรการเชิงป้องกันไว้ก่อนเท่านั้น

ญี่ปุ่นปลดล็อก “โมเดอร์นา” ฉีดต่อแล้ว หลังเคลียร์กรณีวัคซีนปนเปื้อน

สธ.ญี่ปุ่นบอกด้วยว่า โอกินาวาและกุนมะ สามารถที่จะใช้วัคซีนในล็อตเดียวกับที่พบปัญหาได้ ตราบใดที่ไม่พบการปนเปื้อนในขวดบรรจุวัคซีนเพิ่มเติม

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบันญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดโควิด-19 ภายในประเทศ โดยปัจจัยหลักมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์เดลต้า นอกจากนี้ ความพยายามเร่งฉีดวัคซีนของญี่ปุ่น ได้รับผลกระทบกับการนำเข้าวัคซีนที่ล่าช้า บวกกับข่าวการปนเปื้อนในวัคซีนของโมเดอร์นา กระทั่งมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 รายหลังได้รับวัคซีน แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าการเสียชีวิตเกี่ยวพันกับวัคซีนหรือไม่ แต่ก็ได้สร้างความชะงักงันและหวั่นวิตกในการฉีดวัคซีน