นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิตรายแรกเชื่อมโยงการฉีดวัคซีนโควิด "ไฟเซอร์"

30 ส.ค. 2564 | 18:42 น.

นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ นับเป็นรายงานการเสียชีวิต "รายแรก" ของประเทศ ที่มีความเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

หน่วยงานสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ รายงานว่ามีสตรีคนหนึ่ง เสียชีวิต ด้วย อาการผนังกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ  (Myocarditis) หลังจากเข้ารับการฉีด วัคซีนไฟเซอร์ คณะกรรมการติดตามประเด็นความปลอดภัยจากการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งเป็นหน่วยงานตรวจสอบอิสระของนิวซีแลนด์ แถลงในอีเมล์ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (30 ส.ค.) ว่า นี่อาจเป็นกรณีแรกของผู้เสียชีวิตในนิวซีแลนด์ที่มีความเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แม้ว่าอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจะเป็นอาการข้างเคียงที่พบได้น้อยมากสำหรับวัคซีนของไฟเซอร์

 

“นี่เป็นรายแรกในนิวซีแลนด์ ที่มีรายงานการเสียชีวิตของผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่กี่วันก่อนหน้านั้น และกรณีนี้ก็เชื่อมโยงกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์” แถลงการณ์ระบุ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังคงอยู่ในขั้นของการชันสูตรและยังไม่มีการสรุปสาเหตุของการเสียชีวิตออกมา มีเพียงการสันนิษฐานว่า อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบอาจจะเกิดจากการฉีดวัคซีน   

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ปัจจุบันนิวซีแลนด์ยังคงอยู่ภายใต้การประกาศใช้ มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ หลังตรวจพบการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา ในชุมชน รัฐบาลกำลังเร่งสร้างความคืบหน้าในโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยนิวซีแลนด์นั้นได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศอุตสาหกรรมพัฒนาแล้วที่โครงการฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนมีความล่าช้ามากที่สุด ทั้งนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ เลือกใช้วัคซีนเพียงรายเดียวเท่านั้น คือ วัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งเป็นวัคซีนชนิด mRNA ที่ต้องฉีดสองเข็มจึงจะครบโดส

นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิตรายแรกเชื่อมโยงการฉีดวัคซีนโควิด "ไฟเซอร์"

จนถึงขณะนี้ นิวซีแลนด์ฉีดวัคซีนแล้วมากกว่า 3.3 ล้านโดส ครอบคลุมประมาณ 23% ของจำนวนประชากร แถลงการณ์ของคณะกรรมการติดตามประเด็นความปลอดภัยจากการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (30 ส.ค.) ยอมรับว่า ประโยชน์ของการฉีดวัคซีนไฟเซอร์นั้น มีมากกว่าความเสี่ยงซึ่งรวมถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน เช่นอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบด้วย “วัคซีนของไฟเซอร์นั้นมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อโควิดมีอาการรุนแรง ทั้งยังมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการเสียชีวิตด้วย ทางคณะกรรมการฯ จึงยังคงมีความมั่นใจในการใช้วัคซีนไฟเซอร์ในประเทศนิวซีแลนด์”