"โมเดอร์นา"ยื่นเรื่องเอฟดีเอสหรัฐฯ ขออนุมัติเต็มรูปแบบ

26 ส.ค. 2564 | 06:58 น.

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา ได้ยื่นเรื่องขออนุมัติการใช้อย่างเต็มรูปแบบกับFDA สหรัฐแล้ว หลังจัดทำรายงานผลการศึกษาประสิทธิภาพในขั้นสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อย

26 ส.ค.64 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หลังจากที่วัคซีนโควิดของไฟเซอร์ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการอาหารและยา หรือเอฟดีเอ (FDA) ของสหรัฐฯ อย่างเต็มรูปแบบเป็นชนิดแรกไปเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม โดยในวันนี้ บริษัทโมเดอร์นาได้ยื่นเรื่องขออนุมัติเช่นกัน เพื่อให้วัคซีนใช้ได้กับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปอย่างเต็มรูปแบบและเป็นการถาวร ซึ่งจะทำให้ข้อจำกัดในการใช้ และจำหน่ายวัคซีนที่อยู่ภายใต้กรอบการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉินก่อนหน้านี้หมดสิ้นไป

ทั้งนี้โมเดอร์นาระบุในรายงานฉบับล่าสุด ซึ่งใช้ยื่นขออนุมัติในครั้งนี้ว่า ผลการศึกษาขั้นสุดท้ายบ่งชี้ถึงประสิทธิภาพในการป้องกันโรคของวัคซีนสูงถึง 93% แม้เวลาจะผ่านไปนานถึง 6 เดือน หลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 2

บรรดาผู้สันทัดกรณีมองว่า การอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นาอย่างเต็มรูปแบบ จะสร้างความมั่นใจให้กับชาวอเมริกันที่ยังลังเลไม่กล้ารับวัคซีน รวมทั้งจะช่วยกระตุ้นรัฐบาลท้องถิ่น บริษัท และองค์กรต่าง ๆ ให้ออกข้อบังคับต่อพลเมืองและลูกจ้างในสังกัดให้ต้องฉีดวัคซีนด้วย ซึ่งจะส่งผลให้จำนวนผู้ได้รับวัคซีนภายในประเทศเพิ่มขึ้นอีกมาก โดยที่ผ่านมาโมเดอร์นาจัดส่งวัคซีนโควิดให้กับสหรัฐฯแล้วกว่า 300 ล้านโดส