โควิด-อัฟกานิสถาน ทำคะแนนนิยม “โจ ไบเดน” ร่วงแรง

25 ส.ค. 2564 | 18:52 น.

คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เหตุยอดผู้ติเชื้อโควิดพุ่ง บวกกับความล้มเหลวในการควบคุมสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน

สำนักข่าวเอ็นบีซีเปิดเผยว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐมาเป็นเวลา 7 เดือน เหตุผลหลักเป็นเพราะจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งขึ้นมาก และเกิดความวุ่นวายจากการสั่งถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน

 

ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 14-17 ส.ค.2564 และเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 ส.ค.) ซึ่งมีผู้ตอบแบบสำรวจ 49% ที่ตอบว่า พอใจกับประสิทธิภาพการทำงานของปธน.ไบเดน นับเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขดังกล่าวลดต่ำกว่า 50% ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจ 48% ตอบว่า “ไม่พอใจ” กับการทำงานของไบเดน

 

ส่วนผลสำรวจของเอ็นบีซีในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาระบุว่า ชาวอเมริกัน 53% พอใจกับประสิทธิภาพการทำงานของปธน.ไบเดน ขณะที่ผลสำรวจอื่นๆ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่าคะแนนนิยมของปธน.ไบเดนลดลง โดยผลสำรวจคะแนนนิยมจากซีบีเอสอยู่ที่ 50%, อิปซอสส์อยู่ที่ 46% และยูกอฟอยู่ที่ 44%

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา

สำหรับคะแนนนิยมเรื่องการรับมือกับโรคโควิด-19 นั้น ผลสำรวจของเอ็นบีซีในช่วงกลางเดือนส.ค.ระบุว่า ชาวอเมริกัน 53% พอใจกับผลงานของไบเดน ซึ่งลดลง 16 จุดจากผลสำรวจในเดือนเม.ย.

 

อย่างไรก็ตาม มีผู้ตอบแบบสำรวจในเดือนนี้ (ส.ค.) เพียง 25% ที่ระบุว่าพอใจกับการจัดการของปธน.ไบเดนเรื่องการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งทำให้กลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถานได้อย่างรวดเร็ว

 

นอกจากนี้ คะแนนนิยมในเรื่องการจัดการกับภาวะเศรษฐกิจของปธน.ไบเดนก็ลดลงเช่นกัน โดยลดลงสู่ระดับ 47% จากเดิมที่ 52% ในเดือนเม.ย.