นานาชาติเรียกร้อง “ตาลีบัน” ช่วยเปิดทาง ขอออกจากอัฟกาฯอย่างปลอดภัย

16 ส.ค. 2564 | 04:28 น.

กว่า 60 ประเทศร่วมลงนามในแถลงการณ์ถึง “กลุ่มตาลีบัน” ที่กุมอำนาจการปกครองเมืองหลวงคาบูลและอีกหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศอาฟกานิสถานว่า ชาวอัฟกันและพลเมืองต่างชาติต้องได้รับอนุญาตให้ออกจากอัฟกานิสถานอย่างปลอดภัย ขออย่าปิดสนามบินและพรมแดนทางบก

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า กว่า 60 ประเทศทั่วโลกได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อคืนวันอาทิตย์ (15 ส.ค.) โดยระบุว่า ชาวอัฟกานิสถาน และพลเมืองประเทศอื่นๆ ที่ต้องการเดินทางออกจากอัฟกานิสถานจะต้องได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากประเทศได้ และสนามบินรวมถึงด่านพรมแดนต่างๆ จะต้องเปิดไว้ให้ประชาชนสัญจรได้ 

 

รัฐบาลสหรัฐ และอีกกว่า 60 ประเทศ รวมถึงออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ กาตาร์ และสหราชอาณาจักร ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า "ผู้กุมอำนาจทั่วอัฟกานิสถาน มีความรับผิดชอบในการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของมนุษย์ และจะต้องฟื้นฟูความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองโดยทันที" แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า "ชาวอัฟกานิสถานสมควรจะได้รับชีวิตที่ปลอดภัย มั่นคง และมีศักดิ์ศรี เราในประชาคมนานาชาติพร้อมจะช่วยเหลือพวกเขา"

นานาชาติเรียกร้อง “ตาลีบัน” ช่วยเปิดทาง ขอออกจากอัฟกาฯอย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ถนน สนามบิน และจุดผ่านแดนระหว่างประเทศ จะต้องไม่ถูกปิดกั้น และจะต้องมีความสงบสันติ

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า ขณะนี้ สถานทูตสหรัฐในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ได้ปลดธงชาติอเมริกันออกจากเสาแล้วขณะที่กำลังมีการอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจากกรุงคาบูล

 

สำนักข่าวเอพีระบุว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่เกือบทั้งหมดของสถานทูตอเมริกันได้อพยพมารวมตัวกันที่สนามบินนานาชาติในกรุงคาบูล พร้อมเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน โดยกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ร่วมว่า กำลังดำเนินการเพื่ออพยพทั้งเจ้าหน้าที่และพลเมืองชาวอเมริกันนับพันคน ออกจากสนามบินคาบูลโดยปลอดภัย โดยเครื่องบินที่จะนำไปรับกลับมานั้นมีทั้งเครื่องบินทหารและเครื่องบินพลเรือน

 

ในส่วนของกองกำลังที่จะตรึงอยู่ในอัฟกานิสถานเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยนั้น สหรัฐจะเพิ่มกำลังเป็นเกือบๆ 6,000 นายภายในเวลา 2 วันนับจากนี้ และจะควบคุมดูแลการจราจรทางอากาศ

นานาชาติเรียกร้อง “ตาลีบัน” ช่วยเปิดทาง ขอออกจากอัฟกาฯอย่างปลอดภัย

ข่าวระบุว่าผู้ที่รอการอพยพออกจากอัฟกานิสถานนั้น มีทั้งพลเรือนสัญชาติอเมริกันที่อาศัยอยู่ในอัฟกานิสถาน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ทำงานเป็นลูกจ้างให้สถานทูตสหรัฐรวมทั้งครอบครัวของพวกเขา และผู้ที่มีสัญชาติอัฟกานิสถานที่มีความจำเป็นจะต้องเดินทางออกจากประเทศ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า มีชาวอัฟกันฯจำนวนนับพัน ๆ คนที่จะประสงค์จะเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน และพวกเขาก็ได้รับวีซ่าพิเศษสำหรับการเข้าเมืองด้วย

 

เป็นที่สังเกตว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีชาวอัฟกานิสถานเกือบ ๆ 2,000 คนเดินทางถึงสหรัฐอเมริกาโดยพวกเขาได้รับวีซ่าพิเศษในการเข้าประเทศ

 

ในแง่มุมของกระทรวงกลาโหม ได้มีการเปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ได้อนุมัติให้ส่งทหารเพิ่มอีก 1,000 นายไปยังกรุงคาบูล เพื่อช่วยอพยพพลเมืองอเมริกันและชาวอัฟกันที่ทำงานให้สหรัฐเดินทางออกจากกรุงคาบูล หลังรัฐบาลสหรัฐประกาศว่า จะเข้าควบคุมการจราจรทางอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวอเมริกันหลายพันคนเดินทางออกนอกประเทศอัฟกานิสถาน ภายใน 48 ชั่วโมงข้างหน้า  

 

อย่างไรก็ตาม ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า สนามบินที่จะใช้ในปฏิบัติการอพยพครั้งนี้ ยังมีเสียงปืนดังอยู่เป็นระยะโดยรอบ ขณะที่สถานทูตสหรัฐออกประกาศเตือนว่า สนามบินถูกโจมตี ดังนั้น ชาวอเมริกันจึงควรหลบอยู่ในที่ปลอดภัย