วัคซีนไทยไม่พอใช้ เล็งขอยืมแอสตร้าฯ จากภูฏาน 1.5 แสนโดส

16 ส.ค. 2564 | 17:08 น.

สื่อต่างประเทศเทศรายงาน ไทยเตรียม “ขอยืม” วัคซีนแอสตร้าฯ 150,000 โดสจากภูฏาน มาใช้แก้ขัดช่วงขาดแคลนในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวานนี้ (16 ส.ค.) ว่า นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมทำเรื่อง ขอยืมวัคซีนต้านโควิด-19 ของ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 150,000 โดสจากประเทศภูฏาน เพื่อชดเชยภาวะขาดแคลนในประเทศไทย

 

"ข้อตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนระหว่างราชอาณาจักรไทยและภูฏานอยู่บนพื้นฐานที่ว่าไทยจะส่งคืนวัคซีนให้แก่ภูฏานในภายหลัง โดยขณะนี้ รัฐบาลกำลังพิจารณาทบทวนข้อตกลงดังกล่าว" นายณัฐภาณุกล่าว

 

รอยเตอร์ได้ติดต่อไปยังสถานทูตภูฏานในกรุงเทพเพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด

ภูฏานได้รับบริจาควัคซีนต้านโควิดส่วนหนึ่งผ่านทางโครงการ COVAX ซึ่งไทยไม่ได้เป็นสมาชิก

ข่าวการขอยืมวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากภูฏานมีขึ้น แม้ว่าไทยเป็นฐานการผลิตวัคซีนดังกล่าวในภูมิภาค

 

ทั้งนี้ รอยเตอร์ระบุว่า ไทยกำลังประสบภาวะขาดแคลนวัคซีนต้านโควิด-19 หลังจากที่แอสตร้าเซนเนก้าแจ้งต่อทางการไทยว่า ทางบริษัทสามารถส่งมอบวัคซีนให้แก่ไทยได้เพียง 5-6 ล้านโดสต่อเดือน ซึ่งเป็นจำนวนเพียงครึ่งหนึ่งจากที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้

 

ปัจจุบัน รัฐบาลไทยได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชนเพียง 7.1% ของจำนวนประชากร เทียบกับภูฏานซึ่งเริ่มโครงการฉีดวัคซีนเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีการฉีดวัคซีนต้านโควิดให้แก่ประชากรแล้วมากกว่า 1 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้แก่ประชากร 2 ใน 3 จากทั้งหมดทั่วประเทศที่มีไม่ถึง 1 ล้านคน

 

ข่าวระบุว่า ภูฏานมียอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมทั่วประเทศไม่ถึง 3,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดเพียง 3 ราย ส่วนประเทศไทยนั้น เมื่อวันจันทร์ (16 ส.ค.) มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 21,157 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมขยับขึ้นเป็น 928,314 ราย ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดรายใหม่ 182 ราย ทำให้ยอดตายสะสมพุ่งเป็น 7,734 ราย   

 

ข้อมูลอ้างอิง

Short on vaccines, Thailand seeks to borrow from Bhutan