อัฟกานิสถานเดือด กลุ่มติดอาวุธ “ตาลีบัน” บุกหนัก ยึดเพิ่มอีก 4 เมืองเอก

08 ส.ค. 2564 | 20:12 น.

กลุ่มติดอาวุธตาลีบันในอัฟกานิสถาน บุกยึดเมืองใหญ่เพิ่มได้อีก 4 เมืองเมื่อวันที่ 7-8 ส.ค. ซึ่งรวมถึงเมืองเชเบอร์กัน เมืองเอกของจังหวัดจอว์ซจาน เมืองคุนดุซ ของจังหวัดคุนดุช เมืองซาร์เอโปลในจังหวัดซาร์เอโปล และเมืองทาโลกานในจังหวัดทาคาร์

เมื่อวันศุกร์ (6 ส.ค.) กลุ่มตาลีบัน ได้เข้ายึดอาคารของรัฐบาลในเมืองเชเบอร์กันได้ ก่อนจะถูกกองทัพรัฐบาลยึดคืนกลับไป แต่นายบาบูร์ เอชชี หัวหน้าสภาปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า ศูนย์กลางเมืองได้ถูกตาลีบันยึดได้แล้วในช่วงเช้ามืดวันเสาร์ (7 ส.ค.) เหลือเพียงค่ายทหารบริเวณสนามบินเท่านั้นที่ยังต้านทานเอาไว้ได้

 

ส่วนอีก 3 เมืองที่เหลือถูกยึดต่อเนื่องกันภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงเมื่อวันอาทิตย์ (8 ส.ค.) โดยเมืองสำคัญที่สุดคือเมืองคุนดุซ ซึ่งมีเส้นทางเชื่อมต่อกับเมืองใหญ่อีกหลายแห่งรวมถึงกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ข่าวระบุว่า จังหวัดคุนดุซยังเชื่อมต่อกับชายแดนประเทศทาจิกิสถานด้วย

อัฟกานิสถานเดือด กลุ่มติดอาวุธ “ตาลีบัน” บุกหนัก ยึดเพิ่มอีก 4 เมืองเอก

นับตั้งแต่ที่สหรัฐอเมริกาและกองกำลังนานาชาติ เริ่มการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานในเดือนพ.ค.ซึ่งเป็นการยุติปฏิบัติการทางทหารที่ดำเนินมานานกว่า 20 ปี กลุ่มตาลีบัน ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธ ก็ได้ยกระดับการโจมตีในหลายพื้นที่ของอัฟกานิสถาน นับเป็นการรุกคืบอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 2-3 สัปดาห์ โดยสามารถเข้ายึดพื้นที่แถบชนบทหลายแห่ง และยังคงบุกเข้าสู่เมืองสำคัญและเมืองเอกของจังหวัดต่างๆ

 

ความสำเร็จแรกในการบุกยึดเมืองใหญ่ของกลุ่มตาลีบัน คือเมืองซารันจ์ เมืองเอกของจังหวัดนิมรอซ ซึ่งสามารถยึดได้อย่างง่ายดาย โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเป็นฝ่ายยกเมืองให้กับกลุ่มตาลีบันเอง เนื่องจากรัฐบาลกลางไม่ส่งกำลังเสริมเข้ามาช่วย พวกเขาจึงไม่มีทางเลือก

 

เมืองใหญ่อีกหลายแห่งที่กำลังถูกตาลีบันโจมตีกดดันอย่างหนัก ได้แก่ เมืองเฮรัต ทางภาคตะวันตก เมืองกันดาฮาร์ และเมืองลัชคาร์กาห์ ทางภาคใต้ ส่วนกรุงคาบูล เมืองหลวง ทางกลุ่มตาลีบันเพิ่งก่อเหตุระเบิดคาร์บอมโจมตีบ้านของรัฐมนตรีกลาโหม และสังหารอดีตโฆษกของประธานาธิบดี อัชราฟ กานี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

กลุ่มติดอาวุธตาลีบันนั้น เป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงสุดโต่งในอัฟกานิสถาน ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางกลุ่มได้เริ่มกลับมาเปิดปฏิบัติการบุกโจมตียึดเมืองและพื้นที่ในชนบททั่วประเทศอัฟกานิสถานอีกครั้งหลังกองกำลังสหรัฐและนานาชาติ ได้เริ่มถอนทหารชุดสุดท้ายออกไป ซึ่งขณะนี้กลุ่มตาลีบันสามารถยึดได้แล้วมากกว่าครึ่งประเทศ   

 

ผู้บัญชาการกองกำลังตาลีบันกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นี่เป็นเพียงการเริ่มต้น ทางกลุ่มจะกวาดยึดจังหวัดอื่น ๆ ให้ได้ในเร็ววันนี้

"การตัดสินใจถอนทหารของสหรัฐและพันธมิตร เป็นตัวเร่งให้เกิดความรุนแรงในอัฟกานิสถาน"

ด้านนายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การตัดสินใจถอนทหารของสหรัฐฯและพันธมิตรตะวันตก เป็น “ตัวเร่ง” ให้เกิดความรุนแรงในอัฟกานิสถาน โดยเขาระบุว่า การรุกคืบของกลุ่มตาลีบัน เป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวล และรัฐบาลจะทำอย่างสุดความสามารถในการป้องกันเมืองเอกของจังหวัดต่าง ๆ จากการยึดครองของตาลีบัน

 

มีรายงานว่า สถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุหลักประจำจังหวัดหลายจังหวัดที่ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มตาลีบันแล้วนั้น ได้มีการเปิดเพลงศาสนาออกอากาศด้วย

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า สนามบินกันดาฮาร์ ต้องระงับเที่ยวบินเป็นเวลาหลายชั่วโมง หลังถูกโจมตีด้วยจรวดอาร์พีจี แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ ซึ่งนักวิเคราะห์ความมั่นคงประเมินว่า หากสนามบินตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มตาลีบัน ก็จะเท่ากับว่ากองทัพรัฐบาลในจังหวัดจะถูกตัดขาดจากการส่งกำลังบำรุง ไปจนถึงขาดการโจมตีสนับสนุนทางอากาศ