อิสราเอลเดินหน้าฉีดวัคซีนเข็ม 3 จ่อขยายกลุ่มอายุ ครอบคลุม ปชช. มากขึ้น  

13 ส.ค. 2564 | 04:16 น.

การฉีดวัคซีนบูสเตอร์ หรือวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับผู้ที่ฉีดครบโดสแล้ว เป็นภารกิจเร่งด่วนที่รัฐบาลอิสราเอลยังคงเดินหน้าจัดหาให้กับประชาชน แม้ว่าจะมีเสียงทัดทานจากองค์การอนามัยโลก

ผู้เชี่ยวชาญ กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ออกคำแนะนำให้ขยายอายุผู้ที่จะได้รับ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดโดสที่ 3 หรือ วัคซีนบูสเตอร์ ที่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายจาก ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่อย่าง เดลต้า  จากเดิมที่ฉีดให้กับกลุ่มประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป ก็จะปรับลงมาเป็น 50 ปีขึ้นไป เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรที่จะได้รับการป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้า ตามคำเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์ ที่ให้ขยายการรณรงค์โครงการฉีดวัคซีนของอิสราเอล

 

อย่างไรก็ตาม คำแนะนี้ยังต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากกระทรวงสาธารณสุขก่อน รายงานระบุว่าในระหว่างนี้ ผู้ให้บริการด้านสุขภาพรายใหญ่อย่างน้อย 2 รายของอิสราเอล ได้ประกาศนัดวันเวลาให้แก่บุคคลกลุ่มอายุ 50-59 ปีเข้ารับวัคซีนไฟเซอร์โดสที่ 3 แล้ว

นาฟตาลี เบนเน็ตต์  นายกฯอิสราเอลประกาศเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เต็มสูบ

ทั้งนี้ อิสราเอลเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนตั้งแต่ปลายปี 2563 จนปัจจุบัน ประชาชนประมาณ 60% ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ครบถ้วนแล้ว และมีผู้ป่วยรายใหม่ลดลงจากระดับมากกว่า 10,000 คนในเดือนมกราคมเหลือเพียงตัวเลขหลักหน่วยในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่จากการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า ทำให้อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 5,946 คนในวันจันทร์ (9 ส.ค.)

 

สถานการณ์ที่กลับมามีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นอีกครั้ง ประกอบกับผลการศึกษาที่ว่าวัคซีนจะมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อฉีดมาได้ระยะหนึ่ง ทำให้รัฐบาลอิสราเอลตัดสินใจเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือวัคซีนกระตุ้นภูมิต้านทาน ให้กับประชาชนโดยมุ่งเน้นที่กลุ่มเสี่ยงก่อน ได้แก่ ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว รวมทั้งบุคลากรด่านหน้าที่ต้องสัมผัสผู้ป่วย แม้ว่าในช่วงเวลานี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) จะออกมาทัดทานและขอให้นานาประเทศชะลอแผนฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 ออกไปก่อนอย่างน้อย 2 เดือน หรือจนกว่า WHO จะไล่ฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ประชากรในประเทศยากจนได้ถึง 10% แล้ว เนื่องจากการกระจายวัคซีนในขณะนี้ยังไม่ทั่วถึงและกระจุกตัวในประเทศร่ำรวย ขณะที่หลายประเทศรายได้ต่ำและปานกลาง ยังไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิดเลย   

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วชาวอิสราเอลอายุ 60 ปีขึ้นไปเริ่มได้รับวัคซีนโดสที่ 3

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วชาวอิสราเอลอายุ 60 ปีขึ้นไปเริ่มได้รับวัคซีนโดสที่ 3 จำนวนประมาณ 700,000 คน และเมื่อคืนวันที่ 12 ส.ค. นายกรัฐมนตรีเบนเน็ตต์ ออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์กล่าวขอบคุณผู้เชี่ยวชาญกระทรวงสาธารณสุข และขอให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ไปรับวัคซีนโดสที่ 3 โดยในการสำรวจเบื้องต้นของกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 3 แล้วต่างระบุว่า มีอาการหลังการฉีดวัคซีนที่ “คล้าย ๆ หรือน้อยกว่า” อาการที่เคยมีหลังการฉีดวัคซีนโดสที่ 2