อิสราเอลหวนคุมเข้มโควิดกลายพันธุ์ หลังยอดติดเชื้อพุ่งแรงอีกครั้ง  

30 ก.ค. 2564 | 06:53 น.

แม้จะมีอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครอบคลุมมากกว่าครึ่งประเทศ แต่ “อิสราเอล” ต้องกลับมาใช้มาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มข้นอีกครั้ง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์อย่างสายพันธุ์เดลต้า

ล่าสุด อิสราเอล ประกาศให้ประชาชน ต้องแสดง หลักฐานการฉีดวัคซีน ก่อนเข้าร่วมงานอีเวนต์ หรืองานชุมนุมสังสรรค์ที่มีผู้คนแออัด โดย กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ได้ประกาศนำ ระบบกรีนพาส (Green Pass) กลับมาใช้ใหม่อีกครั้งเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ทั้งนี้ ภายใต้ระบบกรีนพาส ผู้ที่มีอายุมากกว่า 12 ปีขึ้นไปจะต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนก่อนเข้าใช้สถานที่หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 100 คนขึ้นไป ซึ่งรวมถึงโรงยิม ร้านอาหาร สถานที่ประชุม สถานที่ท่องเที่ยว โบสถ์ชาวยิว สุเหร่า และโบสถ์

 

ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน จะต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมข้างต้น แต่จะยกเว้นมาตรการดังกล่าวให้กับผู้ที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 แล้ว

 

นาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวัน หลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญได้เสนอแนะให้กระทรวงสาธารณสุขออกคำแนะนำให้ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปในอิสราเอล เข้ารับ วัคซีนกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3

 

สื่อต่างประเทศระบุว่า ปัจจุบัน ประชากรของอิสราเอล 62% จากจำนวนทั้งสิ้น 9.3 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส และมีประชากรราว 57% ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแล้ว โดยอิสราเอลได้ใช้วัคซีนของบริษัท ไฟเซอร์ เป็นหลัก

 

ก่อนหน้านี้ นายนาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เปิดเผยว่า อิสราเอลจะเป็นประเทศแรกของโลกที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดโดสที่ 3 ให้แก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี โดยผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ตั้งแต่ในช่วงนานกว่า 5 เดือนแล้ว จะได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์เป็นวัคซีนเข็มที่สาม หรือที่รู้จักกันในนามวัคซีนกระตุ้นภูมิ (booster shot) โดยประธานาธิบดีไอแซก แฮร์ซอก ซึ่งมีอายุครบ 61 ปีในเดือนกันยายนนี้ จะเป็นคนแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ในวันนี้ (30 ก.ค.)

 

การที่อิสราเอลกลับมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้รวดเร็ว ประกอบกับผลการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าภูมิคุ้มกันของร่างกายคนเราจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ทำให้เกิดกระแสความต้องการฉีดวัคซีนเข็มที่สาม หรือวัคซีนกระตุ้นภูมิขึ้นมา  

 

จุดมุ่งหมายของฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ก็เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดโอกาสของการติดเชื้อ และการเจ็บป่วยในขั้นรุนแรง รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้มีบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอจำนวน 2,000 คนได้รับวัคซีนโดสที่ 3 แล้วและไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง

 

อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมเกือบ 870,000 คนและมีผู้เสียชีวิตเกือบ 6,500 รายนับตั้งแต่มีโรคระบาดโควิด-19 อุบัติขึ้นในประเทศเมื่อปีที่ผ่านมา  โครงการฉีดวัคซีนฟรีให้แก่ประชาชนมีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากร 9,300,000 คนของอิสราเอลได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ทำให้เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคระบาดและอนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัย กลับมาใช้ชีวิตปกติกันได้ระยะสั้น ๆ  แต่หลังจากนั้น เมื่อไวรัสโควิดกลายพันธุ์แพร่ระบาดและจำนวนผู้ป่วยกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง อิสราเอลจึงออกคำสั่งให้ประชาชนกลับมาสวมหน้ากากอนามัยอีกครั้ง และมาตรการควบคุมอื่น ๆก็เริ่มถูกรื้อฟื้นกลับมาใช้อีกครั้ง