มาเลย์-สิงคโปร์ หันใช้กลยุทธ์ “Walk-In” เร่งการฉีดวัคซีนโควิดทั่วประเทศ

02 ส.ค. 2564 | 18:44 น.

มาเลเซียและสิงคโปร์ สองประเทศในอาเซียนที่กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 หันมาใช้กลยุทธ์เดียวกันในการเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ นั่นคือ การเปิดให้ประชาชนเข้ารับบริการฉีดวัคซีนแบบ “วอล์คอิน” ที่ศูนย์ฉีดวัคซีน โดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า

ในส่วนของประเทศ มาเลเซีย นั้น นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แห่งชาติ กล่าวว่า ประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป สามารถเดินเข้ารับการฉีดวัคซีนในศูนย์ฉีดวัคซีนที่มีการจัดตั้งขึ้นทั่วประเทศมาเลเซีย โดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า ถือเป็นการตัดขั้นตอนที่ยุ่งยากและเสียเวลาสำหรับหลาย ๆคนออกไป

 

โครงการฉีดวัคซีนดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า หลังจากที่มีการดำเนินโครงการนำร่องในกรุงกัวลาลัมเปอร์และรัฐสลังงอร์มาตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา

มาเลย์-สิงคโปร์ หันใช้กลยุทธ์ “Walk-In” เร่งการฉีดวัคซีนโควิดทั่วประเทศ

นายจามาลุดดินกล่าวว่า การขยายโครงการฉีดวัคซีนโดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าไปทั่วประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้รัฐต่าง ๆ ของมาเลเซียสามารถบรรลุเป้าในการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรวัยผู้ใหญ่จำนวน 40% ให้ครบโดสภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้

 

ปัจจุบัน มาเลเซียได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากซิโนแวคจำนวน 14.4 ล้านโดส, ไฟเซอร์ 11.34 ล้านโดส และแอสตร้าเซนเนก้า 2.41 ล้านโดส

 

นอกจากนี้ คณะกรรมการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของมาเลเซียจะพิจารณาสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติมในการประชุมวันศุกร์นี้ด้วย (6 ส.ค.)

 

ขณะเดียวกัน ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ได้เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนแบบ Walk-In ให้ประชาชนได้เข้ารับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาทั่วประเทศ โดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าเช่นกัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (2 ส.ค.) ซึ่งผู้จะเข้ารับบริการนั้น ครอบคลุมทั้งชาวสิงคโปร์เอง และชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้พำนักระยะยาวในสิงคโปร์

 

ทั้งนี้ มีเงื่อนไขต้องเป็นผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 และมีอายุมากกว่า 18 ปี หากคุณสมบัติเข้าเงื่อนไขเหล่านี้ ก็สามารถเดินเข้ารับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาในศูนย์ฉีดวัคซีนที่มีการจัดตั้งขึ้นในแหล่งชุมชน 11 แห่ง โดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าแต่อย่างใด 

มาเลย์-สิงคโปร์ หันใช้กลยุทธ์ “Walk-In” เร่งการฉีดวัคซีนโควิดทั่วประเทศ

ปัจจุบัน สิงคโปร์ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ประชาชนแล้วราว 7.5 ล้านโดส โดยประชาชนราว 4.3 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส ซึ่ง 3.3 ล้านคนจากจำนวนดังกล่าว หรือคิดเป็นประชากร 61% ของสิงคโปร์ ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

 

วัคซีนที่สิงคโปร์ฉีดให้กับประชาชนในโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติ คือวัคซีนของบริษัท ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ชนิด mRNA ที่ผลิตโดยบริษัทอเมริกัน ประชาชนสามารถเข้ารับวัคซีนดังกล่าวได้ฟรี ขณะที่วัคซีนของบริษัทซิโนฟาร์มและซิโนแวคของจีน ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย ถือเป็นวัคซีนทางเลือกในสิงคโปร์ และรัฐบาลสิงคโปร์ก็จะไม่นับรวมผู้ที่ได้รับวัคซีนของซิโนแวคเข้ารวมในจำนวนประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว