จีนผวา “โควิดเดลต้า” ลามเกือบครึ่งประเทศ เร่งควบคุมการเดินทางสกัด

05 ส.ค. 2564 | 09:38 น.

จีนหันกลับมาใช้มาตรการควบคุมการเดินทางอีกครั้ง หลังไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าลามระบาดเกือบครึ่งประเทศ พบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้จำนวนกว่า 500 รายในอย่างน้อย 17 มณฑลในขณะนี้

รัฐบาลจีน ประกาศใช้ มาตรการควบคุมการเดินทาง ครั้งใหม่วันนี้ (5 ส.ค.) เนื่องจาก ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ได้แพร่ระบาดในจีนแล้วเกือบครึ่งประเทศ ขณะที่สื่อท้องถิ่นระบุว่า จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าจำนวนกว่า 500 รายในขณะนี้

 

รัฐบาลจีนได้สั่งจำกัดการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะและรถแท็กซี่ใน 144 เมืองที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก นอกจากนี้ ยังสั่งควบคุมการใช้รถไฟและรถไฟใต้ดินในกรุงปักกิ่ง หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 รายเมื่อวันพุธ (4 ส.ค.)

จีนผวา “โควิดเดลต้า” ลามเกือบครึ่งประเทศ เร่งควบคุมการเดินทางสกัด

เจ้าหน้าที่จีนเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศจำนวน 94 รายในวันนี้ (5 ส.ค.) ซึ่งรวมถึงผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ 32 ราย ส่งผลให้จีนถูกไวรัสโควิด-19 คุกคามเป็นวงกว้างมากที่สุดนับตั้งแต่พบการแพร่ระบาดครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อปลายปี 2562

 

แซม ฟาเซลี นักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า ปัญหาก็คือ วัคซีนของจีนอาจมีประสิทธิภาพน้อยลงในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งหมายความว่า การจะควบคุมไวรัสสายพันธุ์นี้ก็ต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์เพิ่มขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนเป็นวงกว้างมากขึ้นด้วย

 

รายงานระบุว่า เพียงแค่ 2 สัปดาห์ มีชาวจีนติดเชื้อและล้มป่วยด้วยไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้ากว่า 500 รายแล้ว

 

ล่าสุด คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศจีนเพิ่มอีก 62 รายเมื่อวันพุธ (4 ส.ค.) โดยไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ในจำนวนดังกล่าว มีผู้ติดเชื้อในประเทศจากมณฑลเจียงซู 40 ราย มณฑลหูหนาน 9 ราย รวมถึงในกรุงปักกิ่ง มณฑลชานตง มณฑลเหอหนาน และมณฑลยูนนาน แห่งละ 3 ราย ส่วนมณฑลหูเป่ยมี 1 ราย

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 23 ราย ซึ่งมี 9 รายอยู่ในเซี่ยงไฮ้ 8 รายในมณฑลยูนนาน 3 รายในมณฑลฝูเจี้ยน 2 รายในมณฑลกวางตุ้ง และ 1 รายในมณฑลชานตง

จีนผวา “โควิดเดลต้า” ลามเกือบครึ่งประเทศ เร่งควบคุมการเดินทางสกัด

ข้อมูล ณ วันพุธ (4 ส.ค.) ระบุว่า ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดจากต่างประเทศทั้งหมดอยู่ที่ 7,552 รายในจีนแผ่นดินใหญ่ ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่ออกจากโรงพยาบาลหลังรักษาหายดีแล้ว 6,847 ราย ขณะที่อีก 705 รายยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยดังกล่าว

 

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมที่ได้รับการยืนยันในจีนแผ่นดินใหญ่มีจำนวนทั้งสิ้น 93,374 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 4 ส.ค.โดยเว็บไซต์ worldometer) อยู่ในอันดับที่ 107 ของประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมมากที่สุดในโลก เป็นรองประเทศไทยที่อยู่ในอันดับ 40 มีผู้ติดเชื้อสะสม 693,305 ราย และสหรัฐอเมริกาที่อยูในอันดับ1 ที่ 36,176,471 ราย