อินโดฯ ฉีด “โมเดอร์นา” เป็นวัคซีนเข็มที่สามให้บุคลากรการแพทย์ 1.5 ล้านคน

03 สิงหาคม 2564

รัฐบาลอินโดนีเซียตั้งเป้าฉีดวัคซีน “โมเดอร์นา” เป็นวัคซีนกระตุ้นภูมิ หรือวัคซีนเข็มที่3 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์จำนวนราว 1.5 ล้านคนภายใน 2 สัปดาห์ ด้าน สธ.อินโดฯ เผยกำลังจะได้รับวัคซีนต้านโควิดจำนวน 45 ล้านโดสในเดือนนี้

รัฐบาลอินโดนีเซีย ได้เริ่มโครงการ ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันของ บุคลากรทางการแพทย์ แล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา และยังคงฉีดต่อเนื่องมาในสัปดาห์นี้ หลังจากที่พบว่าเจ้าหน้าที่ด่านหน้าจำนวนหลายร้อยรายได้เสียชีวิตลงในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า

 

รายงานข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า อินโดนีเซียต้องสูญเสียบุคลากรการแพทย์ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่ต้องเสี่ยงสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด-19 โดยตรง จำนวนนับร้อย ๆราย แม้ว่าส่วนใหญ่พวกเขาจะได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคครบโดสแล้วก็ตาม

อินโดฯ ฉีด “โมเดอร์นา” เป็นวัคซีนเข็มที่สามให้บุคลากรการแพทย์ 1.5 ล้านคน

โครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นดังกล่าวจึงได้เริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ฉีด วัคซีน “โมเดอร์นา” ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาล 14 แห่งในกรุงจาการ์ตาและเขตปริมณฑล

 

โครงการดังกล่าวจะเดินหน้าต่อไปในสัปดาห์นี้ โดยจะขยายไปในภูมิภาคอื่น ๆของประเทศอินโดนีเซีย โดยรัฐบาลตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์จำนวนราว 1.5 ล้านคนภายใน 2 สัปดาห์

 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดดังกล่าวสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อราว 3.5 ล้านราย และเสียชีวิตเกือบ 100,000 ราย

 

ต้นสัปดาห์นี้ (2 ส.ค.) กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียแถลงว่า อินโดนีเซียกำลังจะได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนรวม 45 ล้านโดสภายในเดือนนี้ โดยนางสิตี นาเดีย ทาร์มิซี โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วัคซีนดังกล่าวประกอบด้วย

  • วัคซีนซิโนแวคจำนวน 35 ล้านโดส
  • วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 6 ล้านโดส
  • วัคซีนไฟเซอร์ 3-5 ล้านโดส

 

โฆษก สธ.อินโดนีเซียยังเปิดเผยด้วยว่า วัคซีนราวครึ่งหนึ่งจากจำนวนทั้งหมด 45 ล้านโดส จะถูกจัดสรรไปยังเกาะชวาและเกาะบาหลีเนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง ซึ่งหากการระบาดในภูมิภาคดังกล่าวบรรเทาลงแล้ว วัคซีนที่เหลือก็จะถูกจัดสรรอย่างเท่าเทียมกันในทั้ง 34 จังหวัดของประเทศอินโดนีเซีย

 

นับจนถึงขณะนี้ อินโดนีเซียได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วจำนวนรวม 173.1 ล้านโดส โดยเป็นวัคซีนซิโนแวคจำนวน 144.7 ล้านโดส ขณะที่วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า, ซิโนฟาร์ม และโมเดอร์นา มีจำนวนรวมกัน 28.6 ล้านโดส