พิษโควิดฟาด แบงก์ชาติอินโดฯหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเหลือ 3.8%

14 ก.ค. 2564 | 18:05 น.

อินโดนีเซีย กำลังเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ทำให้รัฐบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉินและล็อกดาวน์บางพื้นที่ตั้งแต่ 3 – 20 ก.ค. และอาจขยายต่อเวลาไปมากกว่านั้น ผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ตัวเลขประมาณการณ์การขยายตัวของ GDP ในปีนี้ถูกหั่นลงมา

นายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการ ธนาคารกลางอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อินโดนีเซีย ปรับลดคาดการณ์ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2564 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 4.6% เหลือเป็นขยายตัว 3.8% จากการประเมิน ผลกระทบของมาตรการควบคุมโควิด-19

 

ปัจจุบัน อินโดนีเซียซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในอาเซียน กำลังเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ที่ย่ำแย่ที่สุดในภูมิภาคนี้ โดยยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังคงทะยานขึ้นต่อเนื่อง และโรงพยาบาลต่างๆ ต้องแบกรับภาระการรักษาผู้ป่วยจนเกินขีดจำกัด

พิษโควิดฟาด แบงก์ชาติอินโดฯหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเหลือ 3.8%

สถิติ ณ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ชี้ว่า  อินโดนีเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงถึง 47,899 ราย ซึ่ง เป็นจำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปีที่ผ่านมา (2563) ตัวเลขที่พุ่งขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของอินโดนีเซียอยู่ที่ 2,615,529 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มีจำนวนสะสม 68,219 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในอาเซียนเช่นกัน

 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลอินโดนีเซียได้ประกาศมาตรการควบคุมด้านต่างๆ ในพื้นที่เกาะชวาและเกาะบาหลีแล้ว พร้อมประกาศใช้มาตรการเพิ่มเติมในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ

ตำรวจบาหลีตรวจตรานักท่องเที่ยวบริเวณชายหาด

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยว่า จะใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มข้นระหว่างวันที่ 3-20 ก.ค. และอาจมีการประกาศขยายระยะเวลาต่อไปหากมีความจำเป็น โดยกระทรวงการคลังของอินโดนีเซียได้ประเมินตัวเลข GDP บนการคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลจะประกาศใช้มาตรการควบคุมดังกล่าวเป็นระยะเวลา 4-6 สัปดาห์

 

นายวาร์จิโยกล่าวว่า ตัวเลขคาดการณ์ใหม่ของธนาคารกลางอินโดเซียมาจากการอนุมานว่า มาตรการจำกัดการเดินทางจะช่วยให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ลดลงได้ภายใน 1 เดือน

 

"ก่อนหน้านี้เราประเมินว่า GDP ของอินโดนีเซียจะขยายตัวในช่วง 4.1% ถึง 5.1% ในปีนี้ (2564) หรือตรงจุดกึ่งกลางอยู่ที่ 4.6%" นายวาร์จิโยเปิดเผยต่อที่ประชุมคณะกรรมการด้านงบประมาณของรัฐสภา อย่างไรก็ดี เขากล่าวยอมรับว่า จากข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2564 ขณะนี้ ธนาคารคาดว่าจะอยู่ในระดับต่ำกว่าการคาดการณ์เดิม

 

นอกจากนี้ ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า หากรัฐบาลบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อจำกัดการเดินทางเป็นเวลา 1 เดือน และสามารถทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงได้ เศรษฐกิจของอินโดนีเซียก็จะยังสามารถขยายตัวได้โดยลดลงสู่ระดับ 3.8%"