เกาหลีใต้หวั่นโควิดระบาดระลอก 4 ติดเชื้อใหม่รายวันทะลุพันเป็นครั้งแรก  

07 ก.ค. 2564 | 00:46 น.

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของเกาหลีใต้ทะลุ 1,000 รายเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน หวั่นสัญญาณการระบาดระลอก 4 มาแล้วหลังผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งทั้งที่ฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้วกว่า 15 ล้านคน

เกาหลีใต้ ยืนยันตัวเลข ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ที่กว่า 1,000 รายวานนี้ (6 ก.ค.) นับเป็นครั้งแรกในรอบหกเดือน โดยมีรายงานพบการติดเชื้อพุ่งขึ้นมากในเขตกรุงโซล เมืองหลวง

 

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 1,006 ราย ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนถึง 18.00 น.ของวันอังคาร (6 ก.ค.)  และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอีกเมื่อมีการประกาศยอดผู้ติดเชื้อรายวันในเช้าวันนี้ (7 ก.ค.)

เกาหลีใต้หวั่นโควิดระบาดระลอก 4 ติดเชื้อใหม่รายวันทะลุพันเป็นครั้งแรก  

รายงานข่าวระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นทะลุ 1,000 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. ซึ่งในขณะนั้นเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับการระบาดระลอกที่สาม ยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นล่าสุดนี้จึงทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการระบาดระลอกสี่ว่ากำลังจะเกิดขึ้นหรือไม่

ทางการเกาหลีใต้กำลังเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่แพร่ง่ายและรวดเร็วอย่างสายพันธุ์เดลตา ซึ่งตรวจพบเป็นครั้งแรกในประเทศอินเดีย แต่ขณะนี้ได้แพร่ระบาดแล้วใน 98 ประเทศทั่วโลก

 

สำนักงานใหญ่ด้านการควบคุมโรคติดต่อกลางของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า  มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว หรือที่เรียกว่า เบรกธรู เคส (breakthrough case) จำนวนรวม 81 ราย นับจนถึงวันที่ 28 มิ.ย. ซึ่งอาจบ่งบอกถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายได้เร็วและอาจจะสามารถหลบเลี่ยงวัคซีนป้องกันโควิดที่มีอยู่ในปัจจุบัน

 

เป็นที่ทราบโดยทั่วไปว่าประชาชนจะได้รับการป้องกันจากการติดเชื้อไวรัสหลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว 2 สัปดาห์ โดยผู้ป่วยกรณีเบรกธรู เคส หมายถึงผู้ติดเชื้อไวรัสหลังจากฉีดวัคซีนครบโดสผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์

 

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนแล้วจำนวนรวม 15,401,361 คน (ยอดถึงวันที่ 6 ก.ค.) นับตั้งแต่เริ่มแผนฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจำนวน 5,368,227 คน