พรรคคอมมิวนิสต์จีนฉลองครบรอบ 100 ปีสุดอลังการ คาด GDP ปีนี้ 8.5%

01 ก.ค. 2564 | 00:40 น.

1 ก.ค. 2021 จีนฉลอง 100 ปีก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์อย่างอลังการ ด้วยการฟื้นเศรษฐกิจสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็วหลังควบคุมโควิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตัวเลขคาดการณ์จีดีพีจีนปีนี้ 8.5%

จีนได้ก้าวผ่านทั้งการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายมากมาย จนมาถึงวันนี้ 1 กรกฎาคม 2021 พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีอายุครบ 100 ปี มีสมาชิกพรรคมากกว่า 90 ล้านคน เป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ที่มีสมาชิกมากที่สุดในโลก

นอกเหนือจากความมั่นคงทางการเมืองแล้ว ความสำเร็จที่วัดได้ชัดเจนที่สุดประการหนึ่งคือ เศรษฐกิจของจีน ซึ่งปีนี้ ธนาคารโลกชี้ว่า ‘จีน’ ได้ฟื้นตัวแล้วในวงกว้าง จากผลกระทบของโควิด-19 ที่อุบัติขึ้นในปีที่ผ่านมา ขณะนี้ เศรษฐกิจจีนในภาคส่วนต่าง ๆ ทยอยกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งนับว่าเร็วมาก

ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดปัจจุบัน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (29 มิ.ย.) ธนาคารโลก (World Bank)ได้เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ที่ระบุว่าการฟื้นตัวของจีนกำลังขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่สามารถควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่รู้จักในนาม “โควิด-19” ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะอยู่ที่ร้อยละ 8.5 ในปีนี้ (2021) พร้อมคาดว่าการเติบโตด้านการบริโภคในจีนจะทยอยกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ “โควิด-19” อย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการฟื้นตัวของตลาดแรงงานและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น

สำหรับด้านอุปทาน การเติบโตของการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนอยู่เหนือแนวโน้มที่คาดการณ์ไว้ เมื่อพิจารณาจากกิจกรรมการผลิตที่แข็งแกร่ง ส่วนภาวะการค้าเกินดุลของจีนจะทยอยลดลงในปีนี้ โดยมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดหดตัวเหลือร้อยละ 1.4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)ในปี 2021

เมื่อเร็ว ๆนี้ สื่อกระแสหลักในต่างประเทศรวมถึงสื่อตะวันตกได้รายงานบทความที่ระบุว่า ความสำเร็จที่สำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของประชาชนให้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนั้น เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ประชาชนมีความพึงพอใจสูง

การเฉลิมฉลองสุดอลังการในปีนี้ หนังสือพิมพ์เลอมงด์ (Le Monde) ของฝรั่งเศสรายงานว่า ผลสำรวจความคิดเห็นแสดงว่า หลายปีมานี้ อัตราการสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์จีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความยืดหยุ่นของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเกิดจากความสามารถในการปรับตัว หรือกล่าวอีกอย่างคือ พรรคคอมมิวนิสต์จีนรู้ว่าเมื่อใดควรดำเนินการปฏิรูปและระดับการปฏิรูปต้องถึงขนาดไหน

นายเซิ่น ไห่สง รองผู้ว่าการฝ่ายประชาสัมพันธ์แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางจีน(CMG) เปิดเผยว่า ประชาชนจีนภายใต้การนำที่เข้มแข็งของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน กำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างกล้าหาญ และมีความเชื่อมั่นในการนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนมากกว่าช่วงเวลาใด ๆที่ผ่านมา พวกเขามีความมั่นใจกับอนาคตของประเทศจีน