เจาะใจ “ธนวัน” ทายาท “อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม” สู่เส้นทางการเมือง

04 เม.ย. 2566 | 04:30 น.

เปิดตัว “ธนวัน” ทายาท “อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม” โชว์วิสัยทัศน์ปลุกคนลพบุรี หนุนพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล มั่นใจเกษตรกร ชีวิตพลิก ปลดหนี้ -รายได้มั่นคง

หากเอ่ยชื่อ “อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม” คงรู้จักกันเป็นอย่างดีในหมู่ของเกษตรกร และเวทีการเมือง เพราะเป็นผู้คร่ำหวอด และมีประสบการณ์มาอย่างโชกโชน วันนี้นอกจากจะลงเลือกตั้งรับใช้พี่น้องประชาชนชาวลพบุรีแล้วยังส่งลูกสาวลงสนามการเมืองด้วย วันนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” จะนำมาทำความรู้จักกับ “ธนวัน บัวหลวงงาม” ถึงวิสัยทัศน์ทางการเมืองว่าจะตามรอยเท้าพ่อได้หรือไม่

 

เจาะใจ “ธนวัน” ทายาท “อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม” สู่เส้นทางการเมือง

 

นางสาวธนวัน  กล่าวว่า  ตำแหน่งครั้งสุดท้ายเป็นผู้อำนวยการสำนักกิจการสาขา ภูมิภาคที่ 2 สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ครอบคลุมดูแล 26 จังหวัดภาคกลาง ก็ทำงานใกล้ชิดอยู่กับเกษตรกรอยู่แล้ว ตั้งแต่ปี 2547  บวกกับพรรคเพื่อไทยมีนโยบายที่จะแก้ปัญหาระดับรากหญ้า ซึ่งเราก็อยู่ตรงนี้อยู่แล้ว อยู่มาตลอดเลย จึงได้ตัดสินใจลาออกมาเพื่อมาลงรับสมัคร ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี

 

เจาะใจ “ธนวัน” ทายาท “อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม” สู่เส้นทางการเมือง

“เราเข้าใจปัญหา และที่สำคัญนโยบายพรรคลำดับต้นก็คือ แก้ปัญหารากหญ้า มีความชัดเจนตรงกับสายงานที่เคยทำมาก็สามารถต่อยอดได้ และเข้าใจปัญหา และการที่เลือกพรรคเพื่อไทย ก็มีหลายองค์ประกอบ แต่นโยบายหลักของพรรคเอง ข้อแรก ที่เห็นชัดก็คือเริ่มต้นจากรากหญ้า มองว่าตรงสายงานที่เราทำก่อนที่จะลาออก และเราก็สามารถต่อยอดได้ และสามารถแก้ปัญหาเชิงนโยบายได้ด้วย”

สำหรับการแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร เป็นโจทย์ของทุกรัฐบาลที่มีวัตถุประสงค์ต้องการช่วยเหลือเกษตรกร แต่ถ้าวันนี้หากได้รับการคัดเลือกเป็นผู้แทนฯ ก็มั่นใจว่าจะแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี เพราะเข้าใจ เข้าถึง รู้แก่นแท้ของปัญหาของอาชีพเกษตรกรที่มีความเสี่ยงสู้เผชิญภัยแล้ง น้ำท่วม และปัญหาที่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

 

เจาะใจ “ธนวัน” ทายาท “อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม” สู่เส้นทางการเมือง
"ตรงนี้ก็อยากให้ทุกคนเข้าใจ และเห็นใจ ดังนั้นเมื่อพรรคเพื่อไทยมีเป้าหมายที่จะปลดหนี้ หรือล้างหนี้ เช่นเดียวกับนโยบายกองทุนฟื้นฟูฯ ตัดดอกเบี้ย ลดเงินต้น  และปรับโครงสร้างหนี้ก็กำลังจะตามมาล่าสุด ครม.อนุมัติแล้วเพื่อจะนำมาชดเชยให้ ธ.ก.ส.และเจ้าหนี้ ในเงินส่วนต่างที่เกษตรกรต้องชำระ ก็จะทำให้เกษตรกรยังคงมีเงินเหลือต้นอีกส่วนหนึ่งกับดอกเบี้ย ซึ่งถ้าเกษตรกรมีวินัยชำระก็จะจ่ายต้นเงินแค่ครึ่งเดียว โดยรัฐจะมีแนวทางชดเชยส่วนที่เหลือให้กับธนาคารเจ้าหนี้ เหมือนบีบให้ต้องชำระ แต่ข้อดีก็คือไม่มีดอกเบี้ย ถ้าจะมีแรงจูงใจให้เกษตรกรชำระหนี้ เพราะปัญหาทุกวันนี้ดอกเบี้ยเยอะมาก"

อย่างไรก็ดีอยากจะสะท้อนอาชีพภาคเกษตร ฝนไม่ตก น้ำไม่มี ก็ส่งผลกระทบยาว พอลากยาวประกอบกับไม่มีศักยภาพ ทำให้ไม่มีความสามารถชำระหนี้ได้ โดนเบี้ยปรับผิดนัดชำระหนี้ ก็สะสมเรื่อย ๆ ก็ขอให้คิดใจเขาใจเราก็แย่ หมดกำลังใจที่จะชำระหนี้ บวกกับที่มีโอกาสน้อยในสังคม แต่ก็เป็นผู้ผลิตที่ทำให้เป็นประเทศไทยมีความสำคัญต่อความมั่นคงทางอาหารของโลก

เจาะใจ “ธนวัน” ทายาท “อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม” สู่เส้นทางการเมือง

ดังนั้นเกษตรกรรมมีความสำคัญต่อการอยู่รอด และเป็นหนึ่งในแหล่งอาหารหลักสำหรับทุกคนบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นคนยากจนในพื้นที่ชนบท หรือคนร่ำรวยล้นฟ้าก็ตาม อุตสาหกรรมอาหารและเกษตรจึงมีความสำคัญ ดังนั้นถึงเวลาที่พรรคเพื่อไทย จะกลับมาช่วยเกษตรกรพลิกชีวิตอีกครั้ง

นับถอยหลังเหลือเวลาอีกไม่กี่วัน จะถึงวันที่ 14 พฤษภาคม จะเป็นวันสำคัญอีกประวัติศาสตร์หนึ่ง ก็ต้องลุ้นกันว่า จะมี ส.ส.หน้าใหม่ที่ชื่อ “ธนวัน บัวหลวงงาม" หรือไม่ ต้องติดตาม