“อุ๊งอิ๊ง” นำทีมเพื่อไทย ถก “ก้าวไกล” ไร้ข้อสรุปขอเสียงโหวตนายกฯ

09 ส.ค. 2566 | 10:38 น.

“อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตพรรคเพื่อไทย พร้อมทั้งแกนนำพรรค เข้าเจรจากับพรรคก้าวไกล ถกแนวทางขอเสียงสนับสนุนให้ช่วยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ยังไร้ข้อสรุป ยันสองพรรคไม่มีปัญหา

วันนี้ (9 สิงหาคม) ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งแกนนำพรรค ทั้ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค 

ทั้งหมดได้เดินออกจากอาคารโอเอไอ ทาวเวอร์ เพื่อไปยังอาคารไทยซัมมิท ที่อยู่ข้าง ๆ กัน เพื่อเข้าเจรจากับพรรคก้าวไกล 

ทั้งนี้มีการประเมินว่า ในการเดินทางเข้าไปหารือครั้งนี้ คาดว่า จะมีการหารือถึงแนวทางการขอเสียงสนับสนุนจากพรรคก้าวไกล ให้ช่วยโหวตสนับสนุนนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

 

“อุ๊งอิ๊ง” นำทีมเพื่อไทย ถก “ก้าวไกล” ไร้ข้อสรุปขอเสียงโหวตนายกฯ

ต่อมา น.ส.แพทองธาร กล่าวภายหลังการหารือว่า ได้เดินทางมาคุยกับทางพรรคก้าวไกล โดยได้รับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ส่วนการหารือครั้งนี้ได้ขอให้ก้าวไกลมาช่วยโหวตนายกฯ ให้เพื่อไทยด้วยหรือไม่นั้น ยอมรับว่า การหารือครั้งนี้ แค่คุยกันว่าตอนนี้เราอยู่ในสถานะไหนกันบ้าง เพื่อขอทำความเข้าใจกันทั้งสองพรรคมากกว่า 

“คำตอบหรือข้อสรุปที่สื่อมวลชนต้องการว่าจะเป็นยังไงนั้น ขอให้รออีกนิดนึง วันนี้ยังไม่พร้อมจะให้คำตอบใด ๆ เพราะวันนี้มาแค่รับฟังความเห็นความคิดเห็นของทั้งสองฝ่าย”

น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ที่ผ่านมาในการคุยกันนั้น ทั้งสองพรรคพูดกันเสมอว่ากองเชียร์ของทั้งสองพรรคทะเลาะกัน แต่เราไม่เคยทะเลาะกัน คุยกันด้วยเหตุและผลเสมอ วันนี้ก็ไม่ได้มีอะไรมาก

ขณะเดียวกันตอนนี้ได้รับทราบถึงเงื่อนไขต่าง ๆ ในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทยตั้งใจอย่างมากที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ โดยที่มีเสียงสนับสนุนจากทั้ง สส. และสว. ที่จะมาช่วยจัดตั้งรัฐบาลได้

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี

“สิ่งที่เราทำตอนนี้ไม่ใช่เกมการเมือง แต่เราพยายามจะตั้งรัฐบาลที่แข็งแรงให้ได้ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนต่อไป ยังมีสิ่งสำคัญที่รออยู่ข้างหน้าอีกมากมาย ยังมีประเทศ ประชาชนเดือดร้อน ยังมีต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุน ยังมีเศรษฐกิจภาพใหญ่ที่ต้องช่วยผลักดันนโยบายให้ประเทศไปต่อ ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เพื่อไทยพยายามผลักดันให้ได้” 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ในการพูดคุยกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ได้พูดคุยและรับฟัง มีความเข้าในซึ่งกันและกันในหลาย ๆ จุด ดังนั้นถ้าถามความสัมพันธ์ ลองไปถามก้าวไกลก็ได้ว่าเราไม่มีปัญหา และคิดว่าในขณะนี้เราทำงานกันอย่างผู้ใหญ่ เราพูดกันแบบผู้ใหญ่ที่คุยกันว่า เราจะทำอย่างไรให้ประเทศเดินต่อ