"ชาติไทยพัฒนา" รอพรรคเพื่อไทย เจรจาดึงร่วมรัฐบาล

08 ส.ค. 2566 | 03:25 น.

"วราวุธ ศิลปอาชา" หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยอมรับการจัดตั้งรัฐบาล ตอนนี้รอการเทียบเชิญจากพรรคเพื่อไทยอยู่ ถ้ามีการประสานมาพรรคก็พร้อมไปหารือ

วันนี้ (8 สิงหาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยถึงการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า กรณีการจะร่วมหรือไม่ร่วมขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก แต่พรรคชาติไทยพัฒนา ก็รอการเทียบเชิญจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ โดยถ้ามีการประสานมาพรรคก็พร้อมไปหารือ

"ที่ผ่านมา ก็ได้มีการหารือกับพรรคเพื่อไทยไปเบื้องต้นแล้ว โดย พรรคชาติไทยพัฒนา ยังยึดมั่นตามเดิมที่เคยคุยไว้คือเรื่องไม่แก้ไขยกเลิกมาตรา 112 เรื่องทัศนคติการทำงานกับพรรคการเมืองที่ต้องมีแนวทางเดียวกัน รวมถึงมี นโยบายที่เป็นประโยชน์ ซึ่งถ้ามีความชัดเจนในส่วนนี้ ก็ไม่ขัดข้องที่จะเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาล เพราะพรรคชาติไทยพัฒนา ใช้หลักการและเหตุผลเป็นสำคัญ"

นายวราวุธ ระบุว่า หากได้เข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว คงไม่เรียกร้องจะขอกระทรวงหรือการทำงานแบบเดิม เพราะใจความสำคัญคือ ต้องทำให้รัฐบาลมีความเข้มแข็ง ดังนั้นการต่อรองกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง ถือเป็นเหตุผลรองลงมา 

เช่นเดียวกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย ว่าด้วยเรื่อง ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มองว่า ถือเป็นแนวคิดที่ดี และตรงกับแนวทางของพรรคชาติไทยพัฒนาตั้งแต่นายบรรหาร ศิลปอาชา ยังมีชีวิตอยู่ และถือเป็นความตั้งใจที่ตรงกัน แต่ทั้งหมดนี้ ก็ยังต้องมีการหารือ ถึงหลักการอีกครั้ง โดยสิ่งสำคัญ คือ การไม่แตะต้องหมวด 1 และหมวด 2 ในรัฐธรรมนูญด้วย