เพื่อไทย ยันได้ข้อสรุปตั้งรัฐบาล ถก 8 พรรค 2 ส.ค. ก่อนโหวตเลือกนายกฯ

01 ส.ค. 2566 | 03:38 น.

“ภูมิธรรม เวชยชัย” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันนัดถก 8 พรรคร่วมรัฐบาล วันที่ 2 สิงหาคม นี้ ได้ข้อสรุปจัดตั้งรัฐบาล หลังหาเสียงสนับสนุนจาก สส.และ สว. เตรียมกลับมารายงาน ก่อนโหวตเลือกนายกฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลมีมติมอบหมายให้พรรคเพื่อไทยไปดำเนินการหาเสียงสนับสนุนจาก สส.และ สว. เพื่อดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยให้สำเร็จลุล่วง ขณะที่ประธานรัฐสภา จะมีการเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 สิงหาคม 2566 นั้น

ขั้นตอนจากนี้ พรรคเพื่อไทย จะต้องนัดหมายประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 2 สิงหาคม ที่พรรคเพื่อไทย เพื่อนำความเห็นของ สส. สว. และความคืบหน้าจากการพูดคุยเจรจาหาเสียงสนับสนุนแจ้งให้ที่ประชุมได้ทราบ 

จากนั้นจะนำมติของที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล เข้าสู่ที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 3 สิงหาคม ก่อนที่จะโหวตเลือกผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 สิงหาคม นี้ ต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ภายในเดือนสิงหาคม 2566 นี้ ประเทศไทยจะได้ นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และนโยบายของรัฐบาลประชาธิปไตย ที่กำลังจัดตั้งจะช่วยผลักดันประเทศไทยให้เดินหน้า สร้างความกินดีอยู่ดีให้ประชาชน

“ขณะนี้พรรคเพื่อไทย และ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย กำลังทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยภายในเดือนสิงหาคม เพื่อให้ประเทศได้เดินหน้าหลังจากย่ำอยู่มาตลอด 9 ปี และเชื่อว่ารัฐบาลประชาธิปไตยที่กำลังจัดตั้งนี้ นานาประเทศจะให้ความเชื่อมั่น ส่งผลดีต่อการค้าและการลงทุนของประเทศ”