สมรภูมิเลือกตั้งสงขลา พรรคร่วมรัฐบาลชิงเดือด

09 มี.ค. 2566 | 10:27 น.

หลังประชาธิปัตย์ยกทัพเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา ครบแบบจัดเต็มทั้ง 9 เขต ทำให้สงขลากลายสมรภูมิเลือกตั้งที่ดุเดือดไม่แพ้พื้นที่อื่น

การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 จังหวัดสงขลา มี ส.ส.รวม 8 เขต  พรรคพลังประชารัฐ ชิงได้ 4 ที่นั่ง และพรรคภูมิใจไทย เจาะได้ 1 ที่นั่ง   ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์  เจ้าถิ่นรักษาไว้ได้ 3 ที่นั่ง 

ขณะที่การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง สนามเลือกตั้ง จังหวัดสงขลา จะมีเขตเลือกตั้งเพิ่มขึ้น 1 เขต กลายเป็น 9 เขต

เขตที่น่าจับตา  อาทิ เขตเลือกตั้งที่ 1 ถือเป็นคู่ชิงต่างวัย ระหว่าง เจือ ราชสีห์ อดีต ส.ส.เขต 1 ถึง 4 สมัย จะชิงชัยกับ สรรเพชญ บุญญามณี บุตรชายหัวแก้วหัวแหวนของ นิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รองหัวหน้าพรรคและผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรค


โดย ที่ผ่านมา “สรรเพชญ” ลุยทำพื้นที่เดินพบปะพี่น้องประชาชนพร้อมช่วยเหลือในช่วงสถานการณ์โควิด-19 มาตลอด
ขณะที่ “เจือ” ออกจากค่ายประชาธิปัตย์ เข้าสู่รวมไทยสร้างชาติ  หวังกระแส “ลุงตู่” ที่ยังมีเรตติ้งดีอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ช่วยเป็นแรงหนุนอีกทาง

นายสรรเพชญ บุญญามณี

เขตเลือกตั้งที่ 3  มีคู่ชิงจาก 3 ค่าย  “ไพร พัฒโน” อดีตส.ส.ลูกแม่พระธรณีบีบมวยผม และเคยเป็นนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ย้ายเข้าภูมิใจไทย และถูกคาดหวังจะชิงพื้นที่ให้ได้  
 ประชาธิปัตย์  ส่ง“โกถึก” สมยศ พลายด้วง   และ "ลุงป้อม" ส่ง “พยม พรหมเพชร” ย้ายจากพลังประชารัฐไปรวมไทยสร้างชาติ


ที่ผ่านมา“พยม” ขยันไปร่วมงานบุญกิจกรรมของชุมชนไม่เคยขาด เช่นเดียวกับ “ไพร” ซึ่งเป็นหนึ่งในความหวังของภูมิใจไทย ที่“พิพัฒน์ รัชกิจประการ” เป็นแม่ทัพภาคใต้ กำลังเดินเครื่องแผ่ขยายอาณาเขตประกาศจะปักธงเพิ่มอีก 1 เขต จากเดิมที่มี ส.ส.สงขลาแล้ว 1 เขต คือ ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ในเขต 7 สงขลา


เขต 5 เดชอิศม์ ขาวทอง หรือนายกชาย จะส่งบุตรชาย ศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ลงสมัครอีก  คราวนี้ชนกับ ปรีชา สุขเกษม จากรวมไทยสร้างชาติ
 

นายไพร พัฒโน

เขต 6 เป็นเขตที่น่าจับตาเป็นพิเศษ  เพราะเดิมเป็นฐานเสียงของ “ถาวร เสนเนียม” อดีตรัฐมนตรี 2 รัฐบาล คือ รมช.มหาดไทย สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ และรมช.คมนาคม สมัยรัฐบาลประยุทธ์ และการันตีที่นั่งส.ส.ถึง 7 สมัย

  
แต่หลังพ้นจากเก้าอี้ รัฐมนตรี จากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีคดีชุมนุมของกลุ่ม กปปส. และถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง  ถาวร ส่งหลานชาย “อั๋น” ภูวดล วงษ์โสภณากุล เลขานุการนายก อบจ.สงขลา ซึ่งลาออก มาเข้าร่วมชายคา รวมไทยสร้างชาติ  เข้าทวงพื้นที่คืน

นางสุภาพร กำเนิดผล

ขณะที่ ประชาธิปัตย์  ส่ง สุภาพร กำเนิดผล  หรือ“มาดามน้ำหอม” ภรรยา “นายกชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรค  และแม่ทัพภาคใต้ รักษาเก้าอี้ไว้ให้ได้
เพราะหากประชาธิปัตย์เสียพื้นที่นี้ไป  ย่อมส่งผลสะเทือนถึง“นายกชาย” แม่ทัพปักษ์ใต้  ยังไม่นับรวมพรรคร่วมรัฐบาลที่กำลังแปรสภาพมาเป็นคู่แข่งเลือกตั้ง

 ประชาธิปัตย์ ยังมีคู่แข่งอย่าง พลังประชารัฐ ที่จะส่ง “โบ๊ต" อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ลงอีกรอบ


 สมรภูมิเลือกตั้งสงขลา จึงต้องจับตาไม่แพ้พื้นที่อื่น ต้องรอวัดกันวันเปิดหีบหย่อนบัตรลงคะแนน