"วันนอร์" เคาะวันโหวตนายกฯ ประชุมรัฐสภา 22 ส.ค.นี้

16 ส.ค. 2566 | 09:45 น.

"วันนอร์" เคาะแล้วประชุมรัฐสภาโหวตเลือกนายกฯ 22 ส.ค. นี้ เตรียมหารือฝ่ายกฎหมาย เผยญัตติขอให้ทบทวนมติรัฐสภา 19 ก.ค. ของพรรคก้าวไกลยังอยู่ พร้อมรอหารือวิป 3 ฝ่าย

16 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา แถลงว่าหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้วินิจฉัยมติที่ประชุมรัฐสภาห้ามเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำในสมัยประชุมเดียวกันนั้น ถือว่า สิ่งที่รัฐสภาได้ประชุมไปแล้วนั้นถือว่า ปฏิบัติได้

ดังนั้น ทางสภา ตนได้กำหนดเวลา 14.00 น.วันท่ 17 ส.ค. จะประชุมฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียดของศาลรัฐธรรมนูญ และการดำเนินการของสภาเช่น ระเบียบวาระและการดำเนินการเลือกนายกรัฐมนตรี

โดยหลังจากนี้ในวันที่ 18 สิงหาคม จะได้มีการประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อหาข้อสรุปวาระการประชุม ทั้งนี้ ตนกำหนดไว้แล้วว่า จะออกระเบียบวาระหลังจากฝ่ายกฎหมายให้ความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว จะเชิญประชุมรัฐสภาในวันที่ 22 สิงหาคมนี้เพื่อพิจารณาโหวตเลือกนายกฯซึ่งถือว่า สอดคล้องกับความพร้อมของ สส.และ สว. โดยเราสามารถออกหนังสือเชิญได้ไม่น้อยกว่า 3 วัน

ส่วนญัตติขอให้ทบทวนมติวันที่ 19 กรกฎาคม ของนายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกลนั้นก็ต้องหารือต่อไปซึ่งญัตติยังอยู่ในวาระโดยจะหารือในที่ประชุมหรืออาจจะหารือในวิป 3 ฝ่ายว่า จะดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ ยืนยันทำตามข้อบังคับซึ่งจะทบทวนอย่างไรต้องอยู่ในกรอบของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันญัตติของนายรังสิมันต์ยังอยู่

ส่วนการโหวตเลือกนายกฯจะเสร็จสิ้นในวันที่ 22 ส.ค.หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับที่ประชุม

ส่วนกรณีที่ สว.ต้องการให้ผู้ถูกเสนอชื่อแสดงวิสัยทัศน์นั้น ในข้อบังคับไม่ได้กำหนดให้ผู้ถูกเสนอชื่อต้องแสดงวิสัยทัศน์ รวมทั้งรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้กำหนด ต้องหารือฝ่ายกฎหมายอีกครั้งว่า ถ้ามีการเสนอให้เข้ามาจะดำเนินการอย่างไรซึ่งตัวผู้ถูกเสนอชื่ออาจจะไม่ได้อยู่ในที่ประชุมก็คงจะไม่สะดวกหากจะให้แสดงวิสัยทัศน์