โซเชียลเดือด แห่ติดแฮชแท็ก ม็อบ 19 ก.ค.66

19 ก.ค. 2566 | 11:55 น.

โซเชียลเดือด แห่ติด #ม็อบ 19 กรกฎา 66 พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์หลังจากที่ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าและแคนดิเดตพรรคก้าวไกลถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ปมถือครองหุ้นไอทีวี

หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 2 รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไว้พิจารณากรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ถือหุ้นสื่อไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น ส่อขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา 

ล่าสุดปรากฎความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการพูดถึงประเด็นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ที่มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมเพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกเป็นครั้งที่ 2 เพียงรายชื่อเดียวโดยไม่มีพรรคการเมืองอื่นเสนอชื่อบุคคลอื่นเข้าแข่งขัน

ในวันนี้ พร้อมติด แฮชแท็ก เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวชนิดแบบนาทีต่อนาที พร้อมออกมาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก จนติดอันดับเทรนด์ 5 อันดับแรกในทวิตเตอร์ของไทย ดังนี้ 

อันดับ 1 #โหวตนายกรอบ2 

อันดับ 2 #ศาลรัฐธรรมนูญ 

อันดับ 3 #สมัยหน้ากูจะกาก้าวไกล 

อันดับ 4 #ม็อบ19กรกฎา66

อันดับ 5 #ประชุมสภา 

โดย #ม็อบ19กรกฎา66 เป็นความเคลื่อนไหวภายหลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถูก ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

ขณะที่ล่าสุดที่ประชุมรัฐสภามีมติตีตกการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ เนื่องจากขัดข้อบังคับข้อที่ 41 ในการเสนอชื่อนายพิธาที่จะเสนอซ้ำไม่ได้ โดยผลการโหวตในญัตตินี้มีดังนี้ 

  • เห็นชอบ 394
  • ไม่เห็นชอบ 312 
  • งดออกเสียง 8 
  • ไม่ลงคะแนน 1