ระวังซ้ำรอยอดีต ! "สามารถ"เตือน ประธานสภาฯ ต้องเป็นคนของตัวเอง

26 พ.ค. 2566 | 11:18 น.

"สามารถ"เตือน ประธานสภาฯ ต้องเป็นคนของตัวเอง แต่ถ้าคุยกันไม่ลง จะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ทำให้เข้ากลอุบาย สลับแขกเป็นเจ้าบ้าน "พิธา"แห้วเก้าอี้นายกฯก็เป็นได้

นายสามารถ  เจนชัยจิตรวนิช  อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม   กล่าวถึง ประเด็นร้อนที่มีการช่วงชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า  ขณะนี้ ทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยต่างก็มีจุดยืนคนละจุด   เพราะทั้ง 2 พรรค ก็ต้องการตำแหน่งนี้ไว้ เพื่อความมั่นใจในการบริหารเสียงในสภาผู้แทนราษฎร  และบริหารกฎหมาย  

 โดยเฉพาะพรรคก้าวไกล  ในการพิจารณากฎหมาย อย่าง  มาตรา112    ที่สามารถดำเนินการได้ง่าย   แต่พรรคใดจะได้ความชอบธรรม  เพราะหากตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ใช่เป็นคนของพรรคตัวเองแล้ว   การเสนอนายกรัฐมนตรีอาจมีปัญหาไดั      หากยังทะเลาะกันอยู่  สุดท้ายก็จะตกมาอยู่ในก๊กที่สามเหมือนที่เคยคาดการณ์หรือไม่

   หรือ อาจซ้ำรอยในอดีตอีกก็เป็นได้    เนื่องจากมีสมัยหนึ่งสภาฯ เสนอนายกรัฐมนตรีท่านหนึ่ง   แต่ท้ายสุดประธานสภาฯ กลับเปลี่ยนชื่อตอนทูลเกล้าก็มี      ฉนั้น ตำแหน่งประธานสภาฯ จึงถือว่าสำคัญ  ถ้ามีการแต่งตั้งแล้วไม่สามารถปลดได้ ยกเว้นต้องลาออกเอง

“ ปี 39  สภาฯได้เลือกนายวันมูฮะหมัด นอร์มะทา เป็นประธานสภาฯ   แต่ปี40 พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ   หัวหน้าพรรคความหวังใหม่ สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี  ได้ลาออกแสดงความรับผิดชอบกับวิกฤตต้มยำกุ้ง    

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

สภาฯจึงได้ตั้งคุณชวน หลีกภัย ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี   แต่ประธานสภาฯ ก็ยังเป็นนายวันมูฮะหมัด เหมือนเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลง    จนกระทั่งวันที่ 27 มิย.2543  ก่อนการยุบสภา  นายวันมูฮะหมัด   ลาออกตามพรรคความหวังใหม่     ถัดมาท่าน  ชวน เตรียมยุบสภา แต่ยื้อโดยการตั้ง คุณพิชัย รัตตกุล มาเป็นประธานสภาฯ แทน    

จนกระทั่งวันที่ 9 กพ.2544  ถึงจะยุบสภา   เราจะเห็นว่า ถ้าประธานสภา ไม่ใช่คนของพรรคตัวเอง มันจะมีปัญหาอย่างไร  ฉนั้นวันนี้เพรรคเพื่อไทย กับก้าวไกล  ต้องตกลงให้ดี” 

 

นายสามารถ กล่าวด้วยว่า  ในสมัยปี 2562  คุณชวน หลีกภัย  ได้เป็นประธานสภา ทั้งๆที่ พรรค ประชาธิปัตย์ไม่ใช่พรรคอันดับ หนึ่ง   แต่พรรคพลังประชารัฐในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ยอมให้ พรรคประชาธิปัตย์ได้ตำแหน่งประธานสภาฯไป  

วันนี้พรรคก้าวไกล  และพรรคเพื่อไทย ต้องคุยกันให้รู้เรื่อง     เพราะทั้งพรรคเพื่อไทยก็มีบุคลากรที่ดี อย่าง หมอชลน่าน ศรีแก้ว   พรรคก้าวไกลก็มี  นายณัฐวุฒิ บัวประทุม   หรือหวยจะออกที่ คุณ ชวน หลีกภัย อีกหรือไม่ ก็เป็นหน้าที่ที่ต้องคิดให้ครบถ้วน   ไม่อย่างนั้นอาจเข้า กลอุบายที่ว่า สลับแขกเป็นเจ้าบ้าน  ก็เป็นได้