"พิธา"ยืนยันเดินหน้ากระชากค่าแรง 450 บาท ชี้ปรับแรงไม่ใช่ครั้งแรกของไทย

23 พ.ค. 2566 | 04:32 น.

"พิธา"ยืนยันเดินหน้าขึ้นค่าแรง 450 บาท ชี้ปรับแรงไม่ใช่ครั้งแรกของไทย ด้านข้อเสนอเอกชนต้องการให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จก่อนเดือนสิงหาคมอยู่ในกรอบของกฎหมาย และต้องรอ กกต. รับรอง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยถึงกรณีการปรับขึ้นค่าแรง 450 บาทว่า บางเรื่องที่ต้องรวดเร็วก็ต้องทำเร็ว บางเรื่องที่ต้องรอบคอบก็ต้องรอบคอบ 

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่มีคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านฯ จึงต้องมาคุยกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)  เพื่อรับฟังภาคเอกชน ทั้งเรื่องของแรงงาน เอสเอ็มอี ซึ่งเราจะพิจารณาให้รอบด้านภายในสัปดาห์นี้ และจะนำไปคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล 

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยเองก็เห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรง แต่ในเรื่องของตัวเลขอัตราค่าจ้างนั้นก็เข้าใจว่า การขึ้นค่าแรงในลักษณะนี้ อาจจะกระชากไปเล็กน้อย แต่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกเพราะเคยเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์มาแล้ว 

แต่ทางคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านกำลังไปศึกษา Package การขึ้นค่าแรงสมัยปี 2556 และนำมาอัพเดตรายละเอียดเรื่องการช่วยเหลือแรงงาน และภาคอุตสาหกรรมด้วย พร้อมพิจารณาเรื่องขีดความสามารถในการแข่งขัน 
 

ส่วนข้อเสนอของภาคเอกชน ให้ปรับแบบ pay by skill นั้น โดยหลักการของพรรคก้าวไกลเองก็มีแนวคิดในลักษณะดังกล่าวด้วยเช่นกัน 

ขณะที่กรณีเอกชนต้องการให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จก่อนเดือนสิงหาคมนั้น เรื่องดังกล่าวนี้อยู่ในกรอบของกฎหมาย และต้องรอคณะกรรมการกำกับการเลือกตั้ง (กกต.) รับรอง ถ้ารับรองเร็ว กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลก็จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว