เดชรัตยันก้าวไกลยังไม่แบ่งกระทรวง-รมต. แนะตั้งกลุ่มเสนอถกความเห็น

21 พ.ค. 2566 | 03:30 น.

เดชรัตยันก้าวไกลยังไม่แบ่งกระทรวง-รมต. แนะตั้งกลุ่มเสนอถกความเห็น ชี้หากเสนอชัดเจนแบบนี้ จะเคลียร์ว่าไม่ใช่ข่าวลือ และผู้คนที่มาอ่านจะไม่ต้องคิดว่า เชื่อหรือไม่เชื่อ

นายเดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว (Decharut Sukkumnoed) โดยมีข้อความระบุถึงกระแสข่าวของการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใต้หัวข้อ ข่าวลือ และ ครม. แฟนตาซี ว่า 

สถานการณ์ปัจจุบัน การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ได้ไปถึงขั้นตอนการแบ่งสรรกระทรวงหรือ รัฐมนตรี (รมต.) ใดๆ เพราะฉะนั้น ข่าวที่ออกมาในช่วงนี้ว่าใคร (รวมถึงผม) จะนั่งกระทรวงใด ล้วนเป็น ข่าวลือ  

นายเดชรัต บอกว่า ส่วนตัวผมเอง ไม่ได้รู้สึกเสียหายหรือหงุดหงิดกับข่าวลือดังกล่าว เข้าใจว่า หลายท่านก็อยากทำคล้ายๆ กับเกม “แฟนตาซี” พรีเมียร์ลีก ที่พวกเราผู้ชมก็อยากจัดทีมที่ดีที่สุดของเราเองสำหรับแมทช์ต่อไป มองว่าหลายท่านที่คาดเดาการจัดตำแหน่ง รมต. ตอนนี้ก็คงมีอารมณ์ใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้ จึงเสนอว่า แทนที่จะนำเสนอในลักษณะที่ “ได้ยินมาว่า” (คล้ายข่าวลือทั่วไป) ท่านลองเขียนให้ชัดๆ เลยว่า “ข้าพเจ้า (หรือกลุ่มของข้าพเจ้า) เสนอว่านี่คือ ครม. แฟนตาซีของข้าพเจ้า” แล้วเปิดให้ผู้คนถกเถียง/วิพากษ์วิจารณ์/เสนอแนะแบบนี้จะดีไหม 

ถ้าเสนอชัดเจนแบบนี้ จะเคลียร์ว่าไม่ใช่ข่าวลือ และผู้คนที่มาอ่านจะไม่ต้องคิดว่า เชื่อหรือไม่เชื่อ แต่จะครุ่นคิดกับ ครม. แฟนตาซี และร่วมใช้วิจารณญาณแสดงความเห็น ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมมากกว่า

นายเดชรัต บอกอีกว่า สำหรับตนเองที่มีหลายท่านมาแสดงความยินดี (บางส่วนมาแซวเล่นๆ) ขอแจ้งให้ทราบ “ความยินดีสูงสุดอย่างหนึ่งในชีวิต คือ การทำงานที่ Think Forward Center - ศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต และผมประสงค์ที่จะยินดีในหน้าที่นี้ต่อไป 

เพราะที่ผ่านมา Think Forward Center ยังไม่เคยทำงานโดยตรงกับรัฐบาลเลยสักครั้งหนึ่ง ตนอยากลองเลย

นอกจากนี้ นายเดชรัต ยังได้ขอบคุณสำหรับทุกๆ คำแนะนำ