“อิทธิพร”คาดมีผู้ใช้สิทธิร้อยละ 80 รู้ผลไม่เป็นทางการ 22.00น.

14 พ.ค. 2566 | 02:27 น.

“อิทธิพร”ตรวจหน่วยเลือกตั้งโรงเรียนสวนบัว ก่อนเข้าคูหาใช้สิทธิ ให้กำลังใจ กปน.ปฏิบัติหน้าที่รอบคอบ หวังปชช.ใช้สิทธิร้อยละ 80 เผยมีเรื่องร้องเรียนแล้ว163 เรื่อง คาดรู้ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ 22.00น.

วันนี้ (14 พ.ค.) เป็นวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กำหนดให้เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพบว่าทั่วประเทศประชาชนมีความตื่นตัวมาก หลายพื้นที่ประชาชนมารอใช้สิทธิตั้งแต่ยังไม่เปิดหน่วยลงคะแนนเวลา 08.00 น โดยกกต.ทั้ง 6 คนได้ลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้งในจังหวัดต่างๆ

โดย นายอิทธิพร บุญประคอง  ประธานกกต. ลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้งที่25-27 โรงเรียนสวนบัว ซอยราชครู  เขตพญาไท กรุงเทพฯ  มีนายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ในฐานะที่กำกับดูแลการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร  และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพญาไท ให้การต้อนรับ 

ทั้งนี้ ระหว่างตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง ประธานกกต.ได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.)   และกำชับให้ปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและถูกต้องตามกฎหมาย 

พร้อมกันนี้  นายอิทธิพร ยังได้ใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนที่หน่วยเลือก

พร้อมกันนี้  นายอิทธิพร ยังได้ใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งที่ 26 แขวงพญาไท เขตพญาไท    ซึ่งตั้งอยู่ภายในโรงเรียนสวนบัว  ซึ่งหน่วยเลือกตั้งนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 973 คน   โดยประธาน  กกต.มีชื่อในลำดับที่ 522 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.

อย่างไรก็ตาม ระหว่างต่อแถวรอเข้าคิวเพื่อใช้สิทธิลงคะแนน     นายอิทธิพร ได้ช่วยอำนวยความสะดวกประชาชนด้วยการจัดระเบียบแถวและช่วยเหลือผู้สูงอายุที่เดินทางออกมาใช้สิทธิในหน่วยเลือกตั้งที่ 26 
และหลังจากลงคะแนนออกเสียงเลือกตั้งเสร็จสิ้น ประธาน  กกต.พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์หน่วยเลือกตั้งที่จังหวัดปทุมธานี  

นายอิทธิพร   ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงคะแนนเลือกตั้ง    ว่า ภาพรวมในช่วงเช้ายังไม่พบปัญหาการร้องเรียน    เนื่องจากก่อนนี้ได้กำชับ กรรมการประจำหน่วย(กปน.) ให้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ระมัดระวังข้อผิดพลาดต่างๆ   เบื้องต้นการลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้งที่โรงเรียนสวนบัว เขตพญาไท กทม.ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 
 

นอกจากนี้ยังได้กำชับถึงการกระทำที่อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายโดยเฉพาะห้ามผู้ใด หาเสียงในพื้นที่เลือกตั้งและทางโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่เวลา 18.00น.เมื่อวานนี้ และขอความร่วมมือประชาชนหลีกเลี่ยงการกระทำที่สุ่มเสี่ยงช่วยหาเสียงให้กับพรรคการเมือง เช่น การใส่เสื้อสีพรรค หรือ หมายเลขพรรค 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.

ขณะที่เรื่องร้องเรียน วันนี้มีเพิ่ม 10 เรื่องรวมเป็น 163 เรื่อง แบ่งเป็น ซื้อเสียง 58 เรื่อง   ใส่ร้ายป้ายสี หลอกลวง 55 เรื่อง    เจ้าหน้าที่รัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ 17 เรื่อง หากเทียบกับเลือกตั้งปี 2562 มีเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 592 เรื่อง และหวังว่าเรื่องร้องเรียนในปีนี้จะน้อยกว่า ส่วนเรื่องร้องเรียนที่ร้องมาจะเข้าสู่วิธีการการดำเนินงานของ กกต. 

ทั้งนี้ กกต.คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งร้อยละ80 ขณะเดียวกัน กกต.ขอให้ประชาชนมั่นใจในการทำงานของ  กกต. และปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ซึ่งทาง กกต.ได้แก้ปัญหาเป็นที่เรียบร้อยและโดยการเลือกตั้งจะไม่มีบัตรเลือกตั้งตกหล่นแน่นอน 

สำหรับการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้ง 94,775 หน่วยทั่วประเทศ คาดว่าจะนับคะแนนเวลา 18.30น. และสามารถประกาศผลหน้าหน่วยเลือกตั้งไม่เกิน 19.30น.และรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ ร้อยละ 95 ประมาณ 22.00น.เป็นต้นไป โดยประชาชนสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ www.ectreport.comและสถานีโทรทัศน์ต่างๆ 

ด้าน พล.ต.อ. รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่มาตรวจความเรียบร้อยที่หน่วยเลือกตั้ง โรงเรียนสวนบัว เขตพญาไท กทม. ระบุว่า ในส่วนของตำรวจพบหารกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งกว่า 200 คดี เช่น ทำลายป้ายหาเสียงกว่า1,000 ป้าย   การซื้อสิทธิ์ขายเสียง   การจำหน่ายสุรา   ผู้ใช้สิทธิถ่ายเซลฟี่ในคูหาเลือกตั้ง  และขอให้ประชาชนงดถ่ายรูปในคูหาเลือกตั้ง   ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกนอกหน่วย   และฉีกทำลายบัตรเลือกตั้ง ซึ่งมีโทษจำคุก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งราว 52.2 ล้านคน มีพรรคการเมืองส่งผู้สมัครรวม 70 พรรคการเมือง  มีผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขต 4,781 คน