เช็คหน่วยเลือกตั้ง 2566 ลงคะแนนใช้สิทธิที่ไหน คลิกเดียวจบ

13 พ.ค. 2566 | 23:09 น.

เช็คหน่วยเลือกตั้ง ส.ส. 14 พฤษภาคม 2566 ง่ายๆผ่านออนไลน์ ด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่กี่ขั้นตอนรู้ทันทีว่า ต้องออกไปใช้สิทธิ ลงคะแนนเขตเลือกตั้งไหน หน่วยเลือกตั้งอะไร พร้อมสถานที่

เลือกตั้ง 2566 หรือ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 เพื่อ เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จำนวน 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต 400 คน และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 100 คน ณ "หน่วยเลือกตั้ง" ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จัดไว้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะเปิดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตรวจสอบสิทธิ หน่วยเลือกตั้ง สถานที่ลงคะแนน ผ่านระบบออนไลน์ได้ 2 ช่องทาง คือ เว็บไซต์สำนัการทะเบียน กรมการปกครอง และแอปฯ Smart Vote ตลอด 24 ชัวโมง

เว็บไซต์สำนัการทะเบียน ตรวจสอบหน่วยเลือกตั้ง

โดยคุณสามารถเข้าไปตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งแบบง่ายๆ ด้วยการใช้หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ก็จะรู้ผลทันทีว่าต้องไปลงคะแนนใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งไหน

วิธีเช็กหน่วยเลือกตั้ง 2566 

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์สำนัการทะเบียน https://boraservices.bora.dopa.go.th/election/ หรือ คลิกที่นี่
  2. เลือกเมนู ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส.  
  3. กรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก
  4. กดปุ่มตรวจสอบ
  5. ระบบจะแจ้งข้อมูล วันที่เลือกตั้ง เขตเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้ง สถานที่ลงคะแนนเลือกตั้ง และลำดับที่บัญชีรายชื่อ ให้ทราบ ตามภาพด้านล่าง ซึ่งคุณจะทราบทันทีว่าคุณต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่ หน่วยเลือกตั้งไหน

วิธีตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งผ่าน แอปฯ Smart Vote

  1. ดาวน์โหลดแอปฯ Smart Vote Android IOS
  2. เปิดแอป Smart Vote
  3. กดเลือกไปที่เลือกตั้ง ส.ส.
  4. กดเลือก ตรวจสอบสิทธิ/แจ้งเหตุ และลงทะเบียนเลือกตั้ง
  5. กดตรวจสอบรายละเอียดสิทธิเลือกตั้ง
  6. กดยืนยัน
  7. กรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก แล้วกดตรวจสอบ
  8. ระบบจะแจ้งรายละเอียดผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ทราบ ทั้ง เขตเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้ง สถานที่เลือกตั้ง และลำดับที่บัญชีรายชื่อ