ผู้แทนองค์การต่างชาติ ร่วมสังเกตการณ์ตรวจรับอุปกรณ์ เลือกตั้ง 14 พ.ค.

13 พ.ค. 2566 | 04:50 น.

เกาะติดเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 ผู้แทนองค์การต่างชาติ ร่วมสังเกตการณ์ตรวจรับอุปกรณ์ ผอ.สถาบันพัฒนาการเมืองฯ ยันความพร้อม 100% ไม่มีปากกาล่องหน ย้ำ กฎเหล็ก 8 ข้อห้ามทำในคูหาเลือกตั้ง

13 พฤษภาคม 2566 ที่สมาคมไหหนำแห่งประเทศไทย ผู้แทนองค์การจัดการเลือกตั้งต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย และองค์การระหว่างประเทศได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง  การตรวจรับวัสดุอุปกรณ์สำหรับเลือกตั้ง ส.ส. ในวันพรุ่งนี้  ( 14 พ.ค.) ของเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 54 หน่วย  

จากนั้นเวลา 09.30 น. ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การรับวัสดุอุปกรณ์ ณ อาคารสำนักงานเขตยานนาวา เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร 

นายสำราญ ตันพาณิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ในฐานะที่กำกับดูแลการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขอให้ความมั่นใจกับชาวกรุงเทพในการเลือกตั้งครั้งนี้   ซึ่งในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า มีข้อผิดพลาดน้อยมาก ซองที่เป็นประเด็นนั้นพบ 1-2  แห่งแต่ก็มีการตรวจสอบแก้ไขก่อนส่งให้ไปรษณีย์เรียบร้อย   

ผู้แทนองค์การต่างชาติ ร่วมสังเกตการณ์ตรวจรับอุปกรณ์ เลือกตั้ง 14 พ.ค.

ส่วนการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. นี้ มั่นใจว่า ทั้ง 33 เขตเลือกตั้งของกทม.นั้นมีความพร้อม 100% เลยก็ว่าได้ โดยทุกเขตเลือกตั้งในวันนี้จะมีการตรวจรับอุปกรณ์การเลือกตั้ง ตรวจหีบ ตรวจแบบพิมพ์บัตรต่างๆ อุปกรณ์ทุกชนิดที่ต้องใช้ในวันที่ 14 พ.ค.โดยหลังตรวจรับเสร็จก็จะถูกนำไปเก็บยังที่ปลอดภัย ก่อนที่เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งจะมาเบิกในตอนเช้าของวันที่ 14 พ.ค.

นอกจากนี้ยังมีศูนย์ประสานงานฮอตไลน์ในแต่ละกลุ่มเขตเพื่อคอยให้คำแนะนำ แก้ไขปัญหาที่อาจจะเจอได้ซึ่งได้เน้นย้ำว่าต้องพร้อม 100%  

เราได้เน้นย้ำกับกรรมการที่มาตรวจรับอุปกรณ์วันนี้ว่าให้ตรวจทานให้ละเอียด เช่น นับจำนวนบัตรเลือกตั้งบางเล่มที่จำนวนไม่ครบหรือเกิน ต้องนับให้ครบโดยให้ใช้เล่มที่สมบูรณ์ก่อนรวมถึงตรวจรายละเอียดภายในบัตร

ตรวจปากกาที่เตรียมไว้สำหรับให้ประชาชนลงคะแนนโดยเฉพาะที่มีข้อครหาว่าปากกาที่ใช้เขียน ผ่านไปไม่นานหมึกก็จะจางหรือปากกาล่องหนนั้นขอยืนยันว่าไม่มีปากกาล่องหนแน่นอน

ผู้แทนองค์การต่างชาติ ร่วมสังเกตการณ์ตรวจรับอุปกรณ์ เลือกตั้ง 14 พ.ค.

ผู้แทนองค์การต่างชาติ ร่วมสังเกตการณ์ตรวจรับอุปกรณ์ เลือกตั้ง 14 พ.ค.

ขอย้ำเตือนประชาชนที่มาใช้สิทธิในวันที่ 14 พ.ค.นี้ให้ตรวจสอบข้อมูลหน่วยเลือกตั้งซึ่งสามารถตรวจสอบได้ล่วงหน้า และที่สำคัญอย่าเผลอถ่ายบัตร หรือโชว์บัตรที่ลงคะแนนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน  กกต. ได้จัดทำอินโฟกราฟฟิกเน้นย้ำถึงข้อห้ามในวันเลือกตั้ง 8 ข้อ คือ

1. ห้ามถ่ายเซลฟี่ในคูหา  หรือถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง    

2.ห้ามใส่เสื้อที่มีรูปโลโก้พรรคการเมือง สัญลักษณ์ของผู้สมัคร  

3.ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในเขตเลือกตั้ง

4.ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกไปจากเขตเลือกตั้ง

5.ห้ามทำเครื่องหมายอันเป็นที่สังเกตในบัตรเลือกตั้ง

6. ห้ามแสดงบัตรเลือกตั้งให้ผู้อื่นเห็น

7. ห้ามซื้อเสียง เพื่อลงคะแนนหรืองดเว้นไม่ลงคะแนน

8 . ห้ามเล่นพนันเกี่ยวกับผลของการเลือกตั้ง

ผู้แทนองค์การต่างชาติ ร่วมสังเกตการณ์ตรวจรับอุปกรณ์ เลือกตั้ง 14 พ.ค.