ป.ป.ช.ยัน “พิธา” แจ้งถือหุ้น ITV หลังปี 62 โยน กกต.สอบคุณสมบัติ

11 พ.ค. 2566 | 04:16 น.

เลขาฯ ป.ป.ช.เผย “พิธา” แจ้งรายการถือหุ้น ITV เพิ่มเติมแล้ว คาดยื่นมาภายหลังเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.ปี 62 เพราะไม่มั่นใจสถานะความเป็นเจ้าของหุ้น โยนหน้าที่ กกต.สอบคุณสมบัติ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ถูกร้องว่าถือครองหุ้นสื่อในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ ITV จำนวน 42,000 หุ้น แต่ได้มีการปรึกษา ต่อ ป.ป.ช. และแจ้งให้ ป.ป.ช. ทราบแล้วเรื่องของการถือหุ้นดังกล่าว ในฐานะผู้จัดการกองมรดก ว่า ส่วนตัวไม่แน่ใจว่า นายพิธาได้พูดคุยกับฝ่ายเจ้าหน้าที่หรือไม่ เพราะไม่ได้มีข้อมูลว่านายพิธาปรึกษาหารือกับใคร

ป.ป.ช.ยัน “พิธา”  แจ้งถือหุ้น ITV หลังเป็นส.ส.ปี 62  โยน กกต.สอบคุณสมบัติ
นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า เท่าที่ตรวจสอบเบื้องตนทราบว่า นายพิธายื่นแจ้งรายการทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.แล้ว จำนวน 4 หมื่นกว่าหุ้น แต่ไม่แน่ใจว่ายื่นมาในช่วงใด ยังต้องตรวจสอบอีกครั้ง ถ้าไม่ได้ยื่นมาในการเปิดบัญชีทรัพย์สินครั้งแรกตอนเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. ปี 2562 ก็เป็นการยื่นเข้ามาในภายหลัง เพราะสามารถยื่นเพิ่มเติมได้

“เขาคงเข้าใจว่าไม่ใช่หุ้นของเขา เพราะเขาเป็นผู้จัดการมรดก ทำให้อาจจะมายื่นเพิ่มเติมตามคำแนะนำ ซึ่งปกติ ป.ป.ช.ตรวจสอบอยู่แล้วโดยเฉพาะเรื่องหุ้น ว่ามีอยู่จริงหรือไม่ ส่วนกรณีเขาถือครองหุ้นแล้วไป จะทำให้ขาดคุณสมบัติหรือไม่นั้น จะเป็นหน้าที่ของ กกต.วินิจฉัยเกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติ” นายนิวัติไชย กล่าว