“หมอบุญ”ฟันธง!! “2 ป.”ชิงกันเอง "นายกฯคนที่ 30"

10 พ.ค. 2566 | 11:20 น.

โค้งสุดท้ายก่อนถึงวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้ บรรยากาศการเมืองร้อนฉ่าต่อเนื่อง โดยเฉพาะพรรคการเมือง ใหญ่ ต่างงัดกลยุทธ์ทุกรูปแบบเพื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และชิงเก้าอี้นายกฯคนที่ 30

นพ.บุญ วนาสิน ประธานที่ปรึกษา รพ.ธนบุรีบำรุงเมือง  ให้สัมภาษณ์ในรายการ “THAN TALK” มองไกลถึงการจัดตั้งรัฐบาล หลังเลือกตั้งว่า นายกฯคนที่ 30 จะชิงกันเองระหว่าง “ 2 ป.” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกฯพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  

แต่ท้ายที่สุดเก้าอี้นายกฯจะเป็นใคร!! หมอบุญฟันธงชัดๆแบบไม่เกรงใจใคร!!

ถาม: มองว่าการเมืองฝั่งเสรีนิยม-อนุรักษ์นิยม  ฝั่งไหนจะได้จัดตั้งรัฐบาล

นพ.บุญ: เป็นไปไม่ได้ที่ฝ่ายเสรีนิยม จะได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล  เพราะ “บิ๊กตู่”อยู่ในอำนาจมา 8  ปีแล้ว กลไกลต่างๆรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้งมาทั้งหมด ไม่ว่า ส.ว.  กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ  ที่สำคัญที่สุด “บิ๊กตู่”ได้สร้างยักษ์ที่เลวร้าย 2 อันคือ ทุนผูกขาด และพรรคราชการ  

พร้อมกล่าวว่า ที่พรรคอนุรักษ์นิยมได้เปรียบเพราะ”บิ๊กตู่”อยู่มา 8 ปี  มีการแต่งตั้ง ข้าราชการ ปลัดกระทรวง อธิบดี องค์กรอิสระ  รวมทั้งมีนิติบริกรที่เก่งมากๆสองคนคือ นายมีชัย  ฤชุพันธ์ และนายวิษณุ เครืองาม ซึ่งเราว่าเขาไม่ได้  เมื่อเป็นที่ปรึกษารัฐบาล ต้องทำให้รัฐบาล ใครจะไปทำให้ฝ่ายค้าน 

นพ.บุญ วนาสิน ประธานที่ปรึกษา รพ.ธนบุรีบำรุงเมือง

ถาม: การเลือกตั้งล่วงหน้าคนไปใช้สิทธิ์เยอะเป็นประวัติการณ์ จะเปลี่ยนการเมืองหน้าใหม่ได้หรือไม่  

นพ.บุญ: ผมเคยบอกแล้วว่า การเมืองเป็นละครโรงใหญ่ เขาแสดง คุณทำไปเถอะ โวยวายไป แต่เขาไม่ฟัง  ถ้า “บิ๊กตู่”อยู่ 8 ปี เขาก็เลิกแล้ว เพราะรัฐธรรมนูญ เขียนไว้ชัดเจน  พรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย รวมกันแล้วผมเองให้ 80 เสียง  ฝั่งอนุรักษ์นิยมจะได้ประมาณ 170 เสียง บวกกับส.ว. อีก 250 เสียง แต่เขาต้องการแค่ 125 เสียง

  ยกตัวอย่างนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย  ก็มีเสียงข้างน้อย  พอเป็นนายกฯ ทุกคนวิ่งมาหาหมด มีตัวอย่างเยอะในยุโรปหลายประเทศเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่อยู่ถึง 5 เดือน  ในยุโรปบางประเทศอย่างเบลเยี่ยม เคยอยู่ถึง 9 เดือน หรือ 10 เดือนก็มี 

ในกรณีของประเทศไทย ครั้งนี้ถ้าบิ๊กตู่ได้เสียงข้างน้อย เป็นไปไม่ได้ที่จะออก  เพราะเขาชอบอ้างกฎหมาย     หลังวันที่ 14 พ.ค.  ยังมีเวลาฟอร์มรัฐบาล ตามกฎหมายไม่ได้ห้ามเรื่องเงื่อนเวลาไว้  เมื่อได้รับเป็นนายกฯจะฟอร์มรัฐบาล 5 เดือน 8 เดือน หรือ 1 ปีก็ได้  

“ผมประเมินว่า เมื่อ “บิ๊กตู่”หรือ “บิ๊กป้อม”ได้รับเลือกเป็นนายกฯ  จะเรียกคนมาคุยว่า จะย้ายพรรคไหม แต่ที่ผมกลัวมากที่สุดคือใบแดง จะมีประมาณ 30 ใบ เพราะฝั่งอนุรักษ์นิยมคะแนนตกลง  ใบแดงก็ต้องเพิ่มขึ้น แต่ที่กลัวมากที่สุดคือ “ยุบพรรค”  แต่ย้ำว่า ต้องมีเลือกตั้ง ไม่มีไม่ได้ จะเกิดปัญหาเยอะแน่”

 

แต่ปัญหาคือ คนอยากได้รัฐบาลเร็วๆ ภาคเอกชนต้องโวยวายแน่  ถ้ารัฐบาลไม่ตั้งทุกอย่างจะหยุดหมด รวมทั้งการลงทุน แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ความเชื่อมั่นของต่างประเทศ เพราะสถานทูตแทบทุกแห่งถามตลอดเวลาว่าหลังเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร รัฐบาลเสียงข้างน้อยรับได้ไหม  เพราะคนของเขาก็ถามมาที่สถานทูตว่า ถ้าการเมืองไม่นิ่งก็เหมือน 4 ปีแรกของรัฐบาลบิ๊กตู่ ที่ต่างชาติไม่ยอมรับไม่มาลงทุน  พอโมเมนตัมนานไป มันจะยิ่งดึงยาวไปเลย ทำให้เวียดนามเกิดได้  อันนี้สำคัญคนไม่ค่อยรู้ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ถาม:หมายความว่าเบื้องต้นอาจเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่ในระยะ 3 เดือนจะเติมเสียงเข้าไป

นพ.บุญ: ถ้าทำไม่ได้ 3 เดือน ก็ยืดไปเป็น 5 เดือน 8 เดือน  ในยุโรปยังมีถึง 9 เดือน   ในประเทศอิตาลีไม่สนใจเพราะเอกชนแข็งแรงมาก ประเทศไต้หวันก็มีต่อยกันในสภา แต่เอกชนเขาแข็งแรง  เขาอยู่ได้ แต่บ้านเราไม่ต้องใช้เวลาขนาดนั้น 

ผมเคยว่าพรรคก้าวไกล ช่วงที่มีการเลือกตั้ง ปี 62 เขามีเวลาน้อย คนสมัครส.ส. ใครก็ได้  ถ้าดูประเทศสิงคโปร์  รัฐมนตรีจบจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก เก่งทุกคน ขณะที่ส.ส.เราเมื่อเรามาจากไหนก็ได้ แล้วจะทำให้กลับใจได้ ย้ายพรรคง่าย งูเห่าจึงเกิดขึ้น  แต่ผู้สมัครส.ส.ของก้าวไกล รุ่นใหม่นี้ดีกว่ารุ่นเดิม ยอมรับ”พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีเวลาเลือกนานกว่าเลือกตั้งครั้งก่อน 

นพ.บุญ ย้ำว่าขอให้ประชาชนเลือกพรรคที่ชอบ แต่ส.ส.เขต ขอร้องอย่าเอาบ้านใหญ่กลับเข้ามา เพราะผูกขาดประชาธิปไตยมานานเกิน 50 ปีแล้ว  อยากให้เลือก ส.ส. หน้าใหม่ ปกติ 30 % ขอ 50 % ไม่จำกัดพรรค แต่ขอเป็นเด็กที่มีความรู้ เลือกคนรุ่นใหม่ที่มีแบล็คกราวด์ดี   ขอให้เลือกคนดีเข้ามา  การเมืองยุโรป ใช้เวลา 300-500 ปี กว่าจะมาถึงวันนี้ได้  เมืองไทยใช้เวลา 99 ปี เพราะฉะนั้นขอให้ทำใจ  200 ปีเราจึงจะได้ประชาธิปไตยที่เราอยากเห็น อย่าไปหมดหวัง มาแน่ แต่ต้องสู้  พร้อมกับเตือนคอการเมืองว่า การเมืองให้ดูด้วยความสนุกอย่าไปเครียด

นพ.บุญ กล่าวว่า กรณีพรรคเพื่อไทย  ช่วง 3 ปีแรกดีมาก คนวิ่งไปหาหมด คนตั้งความหวังไว้ที่นายกฯ(นายทักษิณ ชินวัตร ) เพราะเก่ง ฉลาด แต่พออยู่นาน เสียงสนับสนุนมาก  ก็เหมือนกับนักการเมืองทั่วไปลืมตัว ผมจึงไม่อยากให้ใครผูกขาด ถ้าถามผม ผมอยากได้แบบอิตาลี่ เป็นพรรคเล็กพรรคน้อย เพราะคนไทยมีข้อเสียคือ พอมีอำนาจจะลืมตัว เอาพรรคพวก เอาพี่น้องเข้ามา เต็มไปหมด 

 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

เชื่อว่า นายทักษิณไม่ยอมกลับประเทศไทย ตามที่ลั่นวาจาไว้ เพราะกลับมาติดคุกแน่นอน100 %  ถ้ากรณีขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องมีการรับโทษก่อน แล้วจะต้องรับโทษมาไม่น้อยกว่า 8 ปีหรือเป็นจำนวน 1 ใน 3  หรือในกรณีการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการส่วนตัว เป็นพระราชอำนาจ แต่คิดว่าทักษิณพูดเพื่อหาเสียงช่วงโค้งสุดท้าย 

ถาม:ถ้าเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย  2 ป. ใครจะเป็นนายกฯ
นพ.บุญ:ผมพูดแล้วว่า “บิ๊กตู่”มีข้อเสียตั้งแต่วันแรก หรือ 4 ปีที่แล้วว่า  ดีทุกอย่าง เสียอย่างเดียว จบ จปร. ซึ่งไม่ใช่ความผิดนะจปร. เขารักพี่รักน้อง  “บิ๊กป้อม” และ “บิ๊กตู่ “ไม่มีทางจะฆ่ากัน การปฏิวัติเขาไม่ยิงกัน เขาจะนับจำนวนรถถัง ใครมากกว่าคนนั้นชนะ แต่ตอนนี้เขาไม่นับรถถัง แต่นับเขต นับส.ส.  

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่า จำนวนที่นั่งในสภาของพรรค 2 ป.ไม่เยอะ  พรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมไทยสร้างชาติ รวมแล้วไม่เกิน 90 เสียง  แต่พรรคไหนได้เยอะกว่าคนนั้นเป็นนายกฯ คิดว่าบิ๊กป้อมได้เสียงมากกว่า  เพราะมีบ้านใหญ่เยอะกว่า  เป็นส.ส.จริง  ขณะที่พรรคบิ๊กตู่  เป็นส.ส.หลอกเยอะ แต่ก่อน “บิ๊กป้อม” คาดได้100 กว่าเสียง ตอนนี้ไม่ถึง 50 เสียง แต่ยังมากกว่าบิ๊กตู่  แต่ไม่ว่าใครจะเสียงมากกว่า สุดท้ายก็จับมือกัน เพราะอยู่ด้วยกันมา 30 กว่าปี 

น.ส.แพทองธาร -นายทักษิณ ชินวัตร

ถาม: ความเห็นหมอบุญ สวนทางกับผลโพลส่วนใหญ่โหวตหนุน “พิธา-เศรษฐา -อุ๊งอิ๊ง”

นพ.บุญ: เพราะนี่คือกระแส  70 %  คูณ 100 ก็ได้ 70 คน แต่ส.ส.เขตคนละเรื่องกัน ส.ส. เขตอยู่ที่ความผูกพันกับประชาชนในพื้นที่ และอยู่ที่กระสุน ยกกรณีภาคใต้ แต่ก่อนใช้กระสุน1 กิโลกรัม ตอนนี้ใช้ 30 กิโลกรัม  ตอนนี้ภาคใต้ต้องใช้กรอบทองทำป้ายหาเสียง จึงใช้เงินเยอะ 

ถาม: คิดว่าฝั่งเสรีนิยม กับอนุรักษ์นิยม ฝั่งไหนส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ

นพ.บุญ:บ้านเราเป็นวงจรอุบาทว์ระหว่างรถทหารกับรถขนขยะ ผมไม่ได้หวังรัฐบาลเลย  ใครขึ้นมาก็เหมือนกันหมด กรรมคือประชาชนไทย   เพราะฉะนั้นต้องกระจายอำนาจก่อน และเน้นการศึกษา ให้มากๆ

ส่วน"นายกฯคนที่ 30 คิดว่า “บิ๊กตู่”ได้เป็นนายกฯ" แต่ขอเวลาไปตรวจงานให้เหมือนผู้นำอินโดนีเซียมีติดตาม 2  คน ดังนั้นบิ๊กตู่ไม่ต้องเอาคนไปเยอะ อธิบดีทั้งนั้น  กินเงินเดือน  2 แสนบาท ไปลงพื้นที่ที 100 กว่าคนเสีย ค่าเครื่องบินค่าอาหาร ค่าโรงแรม  

พร้อมชม “บิ๊กตู่”ว่าเลือกตั้งเที่ยวนี้มาลงหาเสียงทำให้รู้ว่าการเมืองลำบากแค่ไหน  ไม่ใช่สั่งเอาๆ อันนี้จะทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนเป็น “นิวบิ๊กตู่”ก็ได้ แต่ขอเวลาลงพื้นที่ไม่ต้องขนคนติตดามไปเยอะ 

เมื่อถามว่านายกฯในอุดมคติคือใคร นพ.บุญ กล่าวว่า มีเยอะ เช่น อดีตนายกฯ สิงคโปร์ ลี กวน ยู แต่ “คุณสมบัตินายกฯที่ผมอยากได้  ตอนนี้ไม่มี  ยังหาไม่เจอ”  นพ.บุญ กล่าวทิ้งท้าย