สุวัจน์มั่นใจทีมลุ่มน้ำลำตะคองแก้ปัญหาน้ำท่วม-แล้ง-ประปาให้ชาวโคราชได้

03 พ.ค. 2566 | 13:58 น.

“สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” นำทีมชาติพัฒนากล้า เปิดเวทีปราศรัยกับประชาชนกว่า 5 พันคน ที่ อ.โนนไทย ประกาศทีมหนุ่มลุ่มน้ำลำตะคอง แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง น้ำเค็ม น้ำประปาไม่พอเพียงให้ชาวโคราชได้ ด้วยนโยบายโคราชโนมิกส์

วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 เวลา 17.00 น.นายสุวัจน์ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.พรรคชาติพัฒนากล้า ทั้ง 16 โดยเฉพาะสองพี่น้องบ้านใหญ่ กาญจนาวัฒนา นายสมศักดิ์ กาญจนวัฒนา ผู้สมัคร ส.ส.เบอร์ 1 เขต 3 นายสมบัติ กาญจนวัฒนา ผู้สมัคร ส.ส.เบอร์ 4 เขต 4 ได้เปิดเวทีปราศรัยย่อยครั้งที่ 4 กับพี่น้องประชาชนกว่า 5 พันคน ในเขตอำเภอโนนไทย เขตเลือกตั้งที่ 4 ที่โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา

                              สุวัจน์ ลิปตพัลลภ นำทีมชาติพัฒนากล้า ปราศรัยหาเสียงที่ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา

โดยโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง นายสุวัจน์ เน้นยุทธศาสตร์ความเป็นพรรคชาติพัฒนา พรรคของคนโคราช เอาเศรษฐกิจยุคทองกลับมา เอานายกรัฐมนตรีมาอยู่โคราช

นายสุวัจน์ กล่าวว่า พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี สร้างความเจริญสู่ประเทศเศรษฐกิจยุคทอง ยุคน้าชาติ เปิดประตูอีสานสู่อินโดจีน โคราชประตูสู่อีสาน แปรสนามรบเป็นสนามการค้า ดึงนักลงทุนมาลงทุน ตัดถนนสีเลน สร้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สร้างนิคมอุตสาหกรรมเขตสุรนารี เศรษฐกิจของประเทศ GDP โต 10% ติดต่อ 3 ปี ประเทศเป็นเสือตัวที่ห้าของเอเชีย

              สุวัจน์ ลิปตพัลลภ นำทีมชาติพัฒนากล้า ปราศรัยหาเสียงที่ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา

แต่เมื่อเกิดรัฐประหาร (23 ก.พ. 2534) เศรษฐกิจของประเทศตกเหลือ 3% พรรคชาติพัฒนารับใช้พี่น้องประชาชนมากว่า 30 ปี คำว่า “โคราชชาติพัฒนา” มาจากท่าน”ประทีป กรีฑาเวช”นักการเมืองของคนโคราช

                         สุวัจน์ ลิปตพัลลภ นำทีมชาติพัฒนากล้า ปราศรัยหาเสียงที่ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา

วันนี้ พรรคชาติพัฒนาได้เติมคำว่า “กล้า” พรรคชาติพัฒนากล้า เพื่อกล้าสู้วิกฤตเศรษฐกิจด้วยนโยบาย”งานดี มีเงิน ของไม่แพง” โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมา มีนโยบาย “โคราชโนมิกส์” เป็นนโยบายเฉพาะในการพัฒนาโคราชและภาคอีสาน เอาเศรษฐกิจยุคทองกลับมา ประกอบด้วยนโยบาย 5 ด้าน คือ 

1.นโยบายการสร้างภาคอีสานให้เป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ของโคราช 

2.นโยบายการสร้างระบบคมนาคมที่เข้มแข็งและทันสมัย

3.นโยบายการสร้างให้โคราชอีสานเป็นดินแดนแห่งเมืองท่องเที่ยวที่เป็นอินเตอร์ 

4.นโยบายโคราชอีสานเป็นเมืองผลิตอาหารให้กับโลก 

และ 5.นโยบายการแก้ไขปัญหาที่พี่น้องประชาชนประสบมากๆ คือ น้ำท่วม น้ำแล้ง น้ำประปาไม่เพียงพอ หรือนโยบายโคราชเมืองน้ำไม่ท่วม น้ำไม่แล้ง ประปาเพียงพอ 

                    สุวัจน์ ลิปตพัลลภ นำทีมชาติพัฒนากล้า ปราศรัยหาเสียงที่ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา

นายสุวัจน์ กล่าวว่า สำหรับปัญหาของอำเภอโนนไทย เรื่องน้ำท่วม น้ำแล้ง น้ำเค็ม น้ำประปาไม่พอใช้ สอดรับกับนโยบายโคราชโนมิกส์ ข้อที่ 5. ซึ่งเรามีทีมงาน “ไอ้หนุ่มลุ่มน้ำลำตะคอง” ที่เกาะติดกับปัญหาน้ำมาตลอด 

เริ่มตั้งแต่ เขต 4 เบอร์ 4 นายสมบัติ กาญจนวัฒนา เขต 3 เบอร์ 1 กำนันเบ้า-นายสมศักดิ์ กาญจนวัฒนา เขต 2 เบอร์ 6 นายวัชรพล โตมรศักดิ์ เขต 1 เบอร์ 5 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ถือว่า 4 ประสานในการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ คือ เริ่มจากทำโครงการบายพาส หรือ จุดเบี่ยงน้ำ ระบายน้ำออกจากตัวลําตะคอง 

ด้วยการไปสร้างคลองชลประทานที่มีของเดิมอยู่แล้วไปปรับปรุงไปขยายในการที่จะสร้างคลองชลประทานจากละลมหม้อ ไปที่บ้านโคกแฝก แล้วต่อไปให้ถึงบึงพุดซา ซึ่งเป็นบึงเก็บน้ำขนาดใหญ่ระยะทาง 15 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 400 กว่าล้าน 

ขณะนี้กรมชลประทานบอกว่ามีงบมาแล้วบางส่วน ฉะนั้น ต้องช่วยกันไปผลักดันงบประมาณ ถ้าเราสามารถสร้างทางเบี่ยงน้ำออกจากลําตะคองได้ น้ำจะหายไปเกือบครึ่งหนึ่ง แล้วก็จะระบายออกจากตัวเมือง ผ่านคลองชลประทานไปที่บึงพุดซา จากบึงพุดซาไปที่คลองปลาร้า แล้วไปที่คลองธรรมชาติ ไหลลงไปลำเชียงไกร ไหลลงไปแม่น้ำมูล อันนี้คือ การแก้ไขปัญหาอย่างถาวร 

                      สุวัจน์ ลิปตพัลลภ นำทีมชาติพัฒนากล้า ปราศรัยหาเสียงที่ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา

ส่วนในเมืองในเขตพื้นที่ที่อยู่สองข้างทางของลําตะคอง จะต้องขุดลอกทํากําแพงกันดิน กันคลื่น เพื่อให้รับน้ำได้มากขึ้นและน้ำจะได้ไหลออกไปเร็วขึ้น รวมทั้งพัฒนาโครงการแก้มลิง สร้างระบบชลประทานให้ทั่วถึง อันนี้เป็นนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาน้ำให้กับเมืองโคราชอย่างถาวร และเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย “โคราชโนมิกส์” 

“วันนี้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนกันมาก และอยากรู้ว่าจะแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนอย่างไร ผมคิดว่านโยบายของพรรคชาติพัฒนากล้านั้น ตรงกับปัญหา เพราะเราเป็นพรรคอยู่ที่โคราช เข้าใจปัญหาของโคราช ถึงได้มีนโยบายเพื่อคนโคราชโดยเฉพาะ”

ฉะนั้น พี่น้องประชาชนรวมพลังชาวโคราช รักษาพรรคชาติพัฒนา พรรคของคนโคราชรวมพลังกันเอาเศรษฐกิจยุคทองของคนโคราชกลับมา วันที่ 14 พฤษภาคมนี้ รวมพลังคนโคราช 16 เขต 16 คน พรรคชาติพัฒนากล้า หมายเลข 14