เลือกตั้ง 2566 ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ถูกจำกัดสิทธิ 5 ข้ออะไรบ้าง

01 พ.ค. 2566 | 11:40 น.

เกาะติดเลือกตั้ง 2566 ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. 14 พ.ค.นี้ ถูกจำกัดสิทธิ 5 ข้อมีอะไรบ้าง หากไม่อยากเสียสิทธิต้องทำอย่างไร สรุปขั้นตอนและวิธีการพร้อมรายละเอียดทั้งหมดไว้ให้ที่นี่

การออกไปใช้สิทธิเลือกผู้แทนที่จะบริหารประเทศถือเป็นหน้าที่ของประชาชนชาวไทย โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น.

นอกจากนี้กฎหมายได้ระบุเอาไว้ด้วยว่า หากไม่ไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งเราจะเสียสิทธิทางการเมืองหลายประการด้วยกันรวม 5 ประการเป็นระยะเวลา 2 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง 

1.สิทธิในการยื่นคําร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.

2.สิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็น ส.ว.

3.สิทธิในการสมัครรับเลือกเป็นกํานันและผู้ใหญ่บ้าน

4.ต้องห้ามดํารงตําแหน่งข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง

5.ต้องห้ามดํารงตําแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่นหรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น 

ทั้งนี้ กกต. ได้กำหนดเหตุอันสมควรที่ไปสิทธิเลือกตั้งไม่ได้

1.ผู้มีธุรกิจจําเป็นเร่งด่วนต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล

2.ผู้ป่วยและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้

3.ผู้พิการหรือผู้สูงอายุและไม่สามารถเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้

4.ผู้เดินทางออกนอกราชอาณาจักร

5.ผู้มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเดินกว่า 100 กิโลเมตร

6.ผู้ประสบเหตุสุดวิสัย เช่น อุทกภัย วาตภัย ฯลฯ

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการเสียสิทธิ ผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสามารถแจ้งเหตุอันไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ซึ่งมีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

แจ้งเหตุก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน โดยขอรับแบบ ส.ส. 28 หรือทําหนังสือชี้แจงเหตุที่ทำให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ และให้ระบุเลขประจําตัวประชาชนและที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน

ยื่นหนังสือต่อนายทะเบียนอําเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น โดยสามารถยื่นด้วยตนเอง หรือมอบหมายผู้อื่น หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือแจ้งทางอินเทอร์เน็ตที่ สำนักบริหารการทะเบียน (คลิกที่นี่) โดยสามารถตรวจสอบรายละเอียดผู้ไม่ไปใช้สิทธิและผู้แจ้งเหตุจำเป็นไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ที่ https://www.bora.dopa.go.th/all-election