กกต. คาดทราบผลเลือกตั้ง 2566 ไม่เป็นทางการภายใน 23.00 น.

27 เม.ย. 2566 | 12:10 น.

กกต.หารือทำความเข้าใจระบบ "ECT Report" มั่นใจคะแนนโปร่งใส คาดทราบผลเลือกตั้ง 2566 ไม่เป็นทางการครบทุกเขตภายใน 23.00 น.ของวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566

"ฐานเศรษฐกิจ" เกาะติดเลือกตั้ง ส.ส. 2566 โดยล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ร่วมหารือและซักซ้อมการเชื่อมต่อระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการ หรือ ECT Report

ทั้งนี้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ได้เชิญสื่อมวลชน ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้แทนสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ และผู้แทนบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ ร่วมหารือและซักซ้อมการเชื่อมต่อระบบผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ

เพื่อนำเสนอรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 2566 ได้อย่างถูกต้องรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ​ เริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

นายแสวง กล่าวว่า​ การ​นับคะแนนโปร่งใสตรวจสอบได้ซึ่งจะทราบผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ ครบทุกเขต คาดไม่เกิน 23.00 น. ของวันเลือกตั้ง

ยืนยันการนับคะแนนมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ซึ่งผู้ที่รวมคะแนนเป็นเจ้าพนักงานการเลือกตั้งตามกฎหมาย และการแก้ไขคะแนนก็ไม่สามารถทำได้เพียงคนเดียว เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ 9 คน ที่จะทำหน้าที่บันทึกคะแนนลงในระบบ

ทั้งนี้ มั่นใจว่า การรายงานผลจะมีความรวดเร็ว มีความถูกต้องแม่นยำกว่าการรายงานผลแบบเดิม

สำหรับกระบวนการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.​ อย่างไม่เป็นทางการจะเริ่มต้น หลังจากปิดหีบบัตรเลือกตั้งและนับคะแนน เมื่อนับคะแนนเสร็จสิ้นประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะถ่ายรูปแบบรายงานผลการเลือกตั้งนับคะแนนส.ส. 5/18 จากนั้นส่งมายังศูนย์รวมคะแนนอำเภอ หรือเขตปกครอง เพื่อทำการตรวจสอบอีกครั้ง

ขณะเดียวกันประธานกรรมการประจำหน่วยก็จะนำแบบ ส.ส. 5/18 ติดหน้าหน่วยเลือกตั้ง และเมื่อศูนย์รวมคะแนนประจำอำเภอตรวจสอบเสร็จสิ้นก็จะส่งมายังระบบรายงานผลกลาง

จากนั้นเข้าสู่ระบบของ ECT Report เพื่อนำคะแนนออกมาเผยแพร่ตามช่องทางต่างๆ ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ สื่อมวลชนสามารถเข้ารับข้อมูลการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ที่บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง