วิจารณ์แซด!กกต.แห่ดูงานตปท. ส่งผลหมดสิทธิขยายลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

12 เม.ย. 2566 | 02:46 น.

กกต.แห่ดูงานต่างประเทศ วิจารณ์แซดไม่เหมาะสม ส่งผลหมดสิทธิขยายลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า-วินิจฉัยนโยบายประชานิยมพรรคการเมือง นัดประชุมอีกครั้งปลายเดือน

จากกรณีทีมีกระแสเรียกร้องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วินิจฉัยนโยบายหาเสียงประชานิยมของพรรคการเมืองว่าสามารถทำได้หรือไม่    รวมทั้งมีข้อเรียกร้องให้ กกต.พิจารณาขยายระยะเวลาการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเพิ่มเติม   เนื่องจากวันสุดท้ายของการทะเบียนเกิดปัญหาระบบล่ม  

แต่มีรายงานว่า ขณะนี้ กกต.ทั้ง 6 คน   ไม่ได้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย   โดยทยอยเดินทางไปดูการเตรียมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร   ตั้งแต่ช่วงวันที่ 4 เม.ย. 
 

 

มีรายงานว่า กรรมการ กกต.ที่เดินทางไปต่างประเทศ ประกอบด้วยนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์   และนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี เดินทางไปประเทศฮังการีและสโลวาเกีย    นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เดินทางไปประเทศแอฟริกา    นายปกรณ์ มหรรณพ เดินทางไปประเทศเยอรมันและสวิส    

นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ เดินทางไปสหรัฐอเมริกา และนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ เดินทางไปนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย   และจะเริ่มทยอยเดินทางกลับมาวันที่ 14 เม.ย. เป็นต้นไป   กำหนดนัดประชุม กกต.ครั้งต่อไปในวันที่ 25 เม.ย.  ซึ่งก็จะเหลือเวลาอีก 19 วันจะถึงวันเลือกตั้ง  

ทำให้การดำเนินการเรื่องขยายเวลาลงทะเบียนคงทำได้ลำบาก เพราะไม่มีเวลาเพียงพอ หรือการวินิจฉัยปัญหานโยบาย  พรรคการเมืองที่หาเสียงไปแล้ว  แม้ กกต.จะมองว่าหากมีเรื่องเร่งด่วน ก็สามารถจะใช้วิธีการประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ได้ก็ตาม 
 

อย่างไรก็ตาม การเดินทางดังกล่าวเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ใน กกต.ถึงความเหมาะสม เนื่องจากในอดีตจะมีการมอบ กกต. 2-3 คนเท่านั้นให้เดินทางไป   เพราะการไปแต่ละครั้งใช้งบประมาณสูง  แต่ครั้งนี้ กกต.ทั้ง 6 คน  กลับเดินทางไปกันหมด  

อีกทั้งมองว่าช่วงเวลาที่เดินทางไปยังเป็นขั้นตอนการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราช หรือการลงทะเบียนเพิ่งเสร็จสิ้น  หากจะเดินทางไปควรไปช่วงที่มีการส่งบัตรเลือกตั้งไปยังประเทศต่างๆ  และกระจายบัตรไปยังผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ไว้ หรือช่วงเวลาที่สถานทูตกำหนดให้มาใช้สิทธิ์ จะเป็นประโยชน์มากกว่า