วิธีการขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต 2566 สรุปขั้นตอนแบบง่าย ๆ

05 เม.ย. 2566 | 13:47 น.

วิธีการขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต 2566 ตามข้อกำหนดของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผกต.) ฐานเศรษฐกิจ สรุปขั้นตอนแบบเข้าใจง่าย ๆ สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้ก่อนลงทะเบียนขอใช้สิทธิ

การไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นับเป็นหนึ่งในหน้าที่สำคัญของประชาชนคนไทยที่จะต้องไปเข้าคูหาเลือกตั้งในพื้นที่ภูมิลำเนาของตัวเอง ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 แต่ถ้าหากใครไม่สะดวก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ได้เปิดให้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักรได้ 

ล่าสุดได้เปิดให้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม – 9 เมษายน 2566 ก่อนให้ไปใช้สิทธิ เลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 เวลา 8.00 - 17.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ท่านลงทะเบียนขอใช้สิทธิ โดยเฉพาะการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง “ในเขต” เลือกตั้งนั้น มีขั้นตอนสรุปง่าย ๆ ได้ดังนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 วันไหน ต้องทำอย่างไรบ้าง

 

ภาพประกอบข่าว การใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง 2566

การขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง สามารถยื่นคําขอลงทะเบียนใช้สิทธิ ภายใน 20 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง โดยยื่นคําขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิ ต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือ นายทะเบียนท้องถิ่น

ทั้งนี้ต้องยื่นคําขอภายในระยะเวลาที่ กกต. กําหนด ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้ง หรือสามารถยื่นด้วยตนเอง มอบหมายผู้มีสิทธิรับยื่นแทน หรือยื่นทางไปรษณีย์

วิธีการขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต 2566 

ยื่นคําขอลงทะเบียนต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีถิ่นที่อยู่เขียนรายละเอียดลงแบบคําร้องขอ พร้อมเอกสาร และหลักฐานที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถยื่นคําขอลงทะเบียน ได้ 2 ช่องทาง ดังนี้

  • ช่องทางที่ 1 ยื่นคําขอ ด้วยตนเอง (หรือมอบหมาย ผู้อื่นยื่นแทน)
  • ช่องทางที่ 2 ยื่นคําขอ ทางไปรษณีย์

เอกสารที่ต้องเตรียมในการยื่นคําขอ

ผู้ที่ต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต 2566 ต้องเตรียมเอกสารตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง กำหนดเพื่อแสดงตัวตน ประกอบด้วย

  • สำเนาบัตรประจําตัวประชาชน
  • หรือสำเนาบัตรที่มีรูปถ่ายและหมายเลขประจําตัวประชาชนที่ทางราชการออกให้
  • คำสั่งของทางราชการ หรือหนังสือ รับรองจากหน่วยงานของรัฐ
  • แบบคําร้องขอใช้สิทธิ

ที่มา : กกต.