"กกต."พอใจรับสมัครวันแรก​ ย้ำได้เบอร์แล้ว อย่าแห่หาเสียง เสี่ยงผิดกฎหมาย

03 เม.ย. 2566 | 03:04 น.

"กกต."พอใจเปิดรับสมัครส.ส. วันแรก​ เตือนได้เบอร์แล้ว อย่าแห่หาเสียง เสี่ยงผิดกม.​ จี้พรรคหยุดติดป้ายบดบังจราจร​ ย้ำไม่ก้าวล่วง​รศาลตัดสินแบ่งเขต ​

นายฐิติเชฏฐ์​ นุชนาฎ กรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมสังเกตการณ์​ผู้สมัครส.ส. 33 เขต​ ของ​กรุงเทพมหานคร (กทม.) ​ว่า​ กกต.พอใจการเปิดรับสมัครวันแรก ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย​ โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมมาเดือนเศษ​


ปัญหาต่างๆที่เคยเกิดขึ้นในการรับสมัครส.ส.เมื่อปี​ 2562 ได้ถอดบทเรียน​ และกกต. แต่ละคนก็ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์​ในแต่ละจังหวัด​ เชื่อว่าในการรับสมัครครั้งนี้จะไม่มีปัญหา ทั้งนี้ หลังปิดการรับสมัครทางกกต.จะทำการตรวจสอบ​คุณสมบัติ​ภายใน​ 7 วัน และประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง​ หากใครไม่มีรายชื่อก็สามารถยื่นร้องต่อศาลฎีกา​

"กกต."พอใจรับสมัครวันแรก​ ย้ำได้เบอร์แล้ว  อย่าแห่หาเสียง เสี่ยงผิดกฎหมาย

โดยขณะนี้ผู้สมัครได้เลขประจำตัวแล้วสามารถหาเสียงได้ทันที​ ส่วนผู้สมัครบางคนที่ในวันนี้เตรียมเอกสารมาไม่ครบถ้วน​ พบว่าไม่ได้นำใบรับรองการส่งสมัครของหัวหน้าพรรคมายื่นก็ยังสามารถมายื่นใหมได้​ เพราะยังเปิดรับสมัครถึงวันที่​ 7 เมษายน

นายฐิติเชฏฐ์​ กล่าวต่อว่า สิ่งที่กกต.เป็นกังวลคือเรื่องการจัดรถแห่​ ถ้าได้เบอร์แล้วไม่ควรแห่ออกไป​ เพราะอาจเข้าข่ายจัดมหรสพ จัด​รื่นเริง สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย​ ขณะเดียวกันอยากขอความร่วมมือพรรคการเมือง​ และผู้สมัครในเรื่องการติดป้ายหาเสียง​ ที่พบว่ามีหลายติดบดบังทัศนวิสัยการสัญจร​ของผู้ใช้ถนน​ อยากให้มีการปรับเปลี่ยนเพราะถ้าหากไม่มีการแก้ไขเจ้าหน้าที่จะดำเนินการจัดเก็บ

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ศาลปกครองกลางนัดฟังคำพิพากษาเรื่องการแบ่ง​เขตเลือกตั้งในวันที่​ 7 เมษายน นายฐิติเชฏฐ์​ กล่าวว่า​ ขอไม่ก้าวล่วง​ ขอรอฟังคำพิพากษา​ศาลปกครองในวันดังกล่าวก่อน​ แต่กกต.ได้เตรียมความพร้อมต่างๆไว้แล้ว