"แสวง"กางกฎหมายสู้ ยันบัตรเลือกตั้งส.ส. 2ประเภทต้องต่างบัตรแบ่งเขต

03 เม.ย. 2566 | 02:38 น.

"แสวง"กางกฎหมายสู้ ยันบัตรเลือกตั้งส.ส. ม.84 กำหนด2ประเภทต้องแตกต่างบัตรแบ่งเขต มีได้แค่ช่องทำเครื่องหมาย-หมายเลข กกต.ต้องปฎิบัติตาม

นายแสวง บุญมี เลขาธิการฯกกต.โพสต์เฟซบุ๊กถึงการจัดพิมพ์มาเลือกตั้งส.ส.ของกกต.ระบุว่าบัตรเลือกตั้ง...อีกครั้ง...ตามที่ได้เคยแจ้งไปก่อนแล้วว่า กกต.เป็นเพียงผู้กำหนดรูปแบบบัตรเลือกตั้ง ตามที่รัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกำหนด เท่านั้น
             

มาดูกันว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 84 กำหนดรูปแบบบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภทใว้อย่างไร

นายแสวง บุญมี เลขาธิการฯกกต.

1. ต้องเป็นแบบละ 1 ใบ

2. ต้องมีลักษณะ "แตกต่างกันที่สามารถจำแนกออกจากกันได้อย่างชัดเจน" เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิดความสับสน ดังนั้น การกำหนดให้บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต มีชื่อพรรคการเมืองและเครี่องหมายพรรคการเมือง จึงเป็นบัตรที่มีลักษณะเดียวกันกับบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ จึงต้องห้ามตามมาตรา 84 วรรคหนึ่ง

  "แสวง"กางกฎหมายสู้  ยันบัตรเลือกตั้งส.ส.  2ประเภทต้องต่างบัตรแบ่งเขต

3.บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง(มาตรา 84 วรรคสอง) "ต้องมี"1)ช่องทำเครื่องหมาย และ 2)หมายเลขไม่น้อยกว่าจำนวนผู้สมัครในเขตเลือกตั้งนั้น

4. บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ(มาตรา 84 วรรคสาม) "ต้องมี"1)ช่องทำเครื่องหมาย และ2)หมายเลขของบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง และ3)ชื่อพรรคการเมืองพร้อมเครื่องหมายพรรคการเมือง การกำหนดรูปแบบบัตรเลือกตั้งของ กกต. จึงเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายทุกประการ