กกต.เตือนผู้สมัครส.ส.-กองเชียร์ ลุ้นเบอร์ได้แต่อย่าทำผิดกฎหมาย

01 เม.ย. 2566 | 06:17 น.

กกต.พร้อมเปิดรับสมัครส.ส.แบ่งเขต-ปาร์ตี้ลิสต์ เตือนผู้สมัคร-กองเชียร์ ร่วมลุ้นเบอร์ได้แต่อย่าทำผิดกฎหมาย เตือนโทษหนักปรับ-จำคุก และเพิกถอนสิทธเลือกตั้ง 20 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานความพร้อมการเปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 เมษายน และส.ส.บัญชีรายชื่อ ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งประกาศกำหนดไว้

ส่วนการรับสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และการรับแจ้งรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองนั้น จะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 4-7 เมษายน ที่ห้องบางกอกอาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตดินแดง นั้น ขณะนี้มีความพร้อมอย่างเต็มที่ โดยสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดและกกต.กทม.ได้มีการซักซ้อมแผนงาน แนวทางการปฏิบัติงานของบุคลากรที่ทำหน้าที่ และซักซ้อมขั้นตอนการรับสมัครแบบเหมือนจริง เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย 


 

 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ขณะที่เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.)พร้อมด้วย นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต. ได้เข้าขอบคุณในความร่วมมือของหน่วยงานภายนอกที่จะเข้ามาช่วยเพื่อให้การเลือกตั้ง 2566 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อาทิ กองบัญชา การกองทัพไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นต้น 
 

มีรายงานว่า สำหรับวันรับสมัครเลือกตั้งส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ขอเน้นย้ำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคการเมือง และบุคคลที่เกี่ยวข้องอย่ากระผิดกฎหมายเลือกตั้งเด็ดขาด โดยเฉพาะหากมีการจัดขบวน กลุ่มผู้สนับสนุนกองเชียร์ที่มารอลุ้นเบอร์และให้กำลังใจผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

พึงระมัดระวังอย่ากระทำการใดก่อนและหลังการสมัครรับเลือกตั้งตามข้อห้ามตามมาตรา 73 (3) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ. 2561

โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมที่เข้าข่ายจัดมหรสพ ร้องเพลง การจัดเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น หากฝ่าฝืนจะมีโทษหนักจำคุกตั้งแต่ 1 -10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ รวมทั้งให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี