เลือกตั้ง 2566 วันไหน เดือนอะไร ตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

03 เม.ย. 2566 | 06:47 น.

เลือกตั้ง 2566 วันไหน เดือนอะไร พร้อมตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 66 และผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส)

การเลือกตั้ง 2566 เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) พร้อมกันทั่วราชอาณาจักร โดยแบ่งเป็นการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตจำนวน 400 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน โดยปวงชนชาวไทยต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 50 (7) ที่ระบุให้การเลือกตั้งเป็นหน้าที่

เลือกตั้ง 2566 วันไหน

เลือกตั้ง 2566 หรือการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป 2566 จะจัดขึ้นพร้อมกันทั้งประเทศ (ทั่วราชอาณาจักร) ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยผู้ที่ประสงค์จะเลือกตั้งล่วงหน้า สามารถลงทะเบียนเพื่อขอเลือกตั้งล่วงหน้า ได้ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม - 9 เมษายน 2566 (ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า : คลิกที่นี่)

เลือกตั้งล่วงหน้า วันไหน

วันเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ซึ่งผู้ที่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว สามารถตรวจสอบรายชื่อของตนเองได้ผ่านเว็บไซต์ของกรมการปกครอง (ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง : คลิกที่นี่) สำหรับผู้ที่ใช้สิทธิเลือกตั้งตามปกติ(14 พ.ค. 66) คาดว่าจะสามารถตรวจสอบสิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. 66 เป็นต้นไป

เลือกตั้ง 66

บัตรเลือกตั้ง 2566

บัตรเลือกตั้ง ส.ส. 2566 แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ส.ส. แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

โดยผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง จะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เข้าคูหาเลือกตั้ง ซึ่งบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต จะระบุเพียงหมายเลขประจำตัวของผู้สมัครเท่านั้น ในขณะที่บัตรเลือกแบบบัญชีรายชื่อ จะระบุหมายเลขประจำพรรคการเมือง โลโก้พรรคการเมือง และชื่อพรรคการเมือง

ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง

ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 ได้ระบุถึงคุณสมบัติผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้ง และลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิเลือกตั้งเอาไว้ ในส่วนที่ 2 ของหมวดการจัดการเลือกตั้ง

ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

มาตรา 31 กำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้งไว้ดังนี้

  • ผู้ที่มีสัญชาติไทย หรือแปลงเป็นสัญชาติมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี
  • อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ในวันเลือกตั้ง
  • มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้ง ไม่น้อยกว่า 90 วันนับถึงวันเลือกตั้ง 

ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีหน้าที่ต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อย่างอิสระโดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ

ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

หากย้ายทะเบียนบ้าน ไม่ถึง 90 วัน จะเสียสิทธิเลือกตั้งหรือไม่

มาตรา 106 ระบุว่า ผู้ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านติดต่อกันน้อยกว่า 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง ให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งของทะเบียนบ้านเดิม ที่ตนเคยมีชื่ออยู่ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วัน แต่หากต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งจากถิ่นที่อยู่ใหม่ ให้ดำเนินการลงทะเบียนขอเลือกตั้งล่ววงหน้านอกเขตเลือกตั้ง

เลือกตั้ง 66 ย้ายทะเบียนบ้าน ไม่ถึง 90 วัน

 

บุคคลต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง

มาตรา 32 ระบุลักษณะบุคคลที่ไม่สามารถใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ไว้ดังนี้

  • เป็นภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช
  • อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่
  • ต้องคุมขังอยู่โดยหมายของศาล หรือโดยคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย
  • วิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ