เสร็จแล้ว !แบ่ง 400 เขตเลือกตั้ง เตรียมชง"ประธานกกต."ลงนาม 16 มี.ค.นี้

15 มี.ค. 2566 | 10:46 น.

กกต. แบ่ง 400 เขตเลือกตั้งเสร็จแล้ว จ่อชง ประธาน กกต. ลงนาม 16 มี.ค.นี้ ก่อนประกาศในราชกิจานุเบกษา“ ขณะที่ "สมชัย” เตรียมยื่นให้ กกต.ตรวจสอบ “ประยุทธ์-พีระพันธ์” ใช้ทรัพยากรรัฐหาเสียง

ขณะที่นายสมชัย  ศรีสุทธิยากร  ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย  กล่าวว่าในวันศุกร์ที่ 17 มีนาคมนี้  จะเดินทางมายื่นคำร้องที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  พี่ขอให้สอบสวนกรณี พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี    และนายพีระพันธุ์  สารีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ    ใช้ทรัพยากรของรัฐในการหาเสียง  

จากกรณีที่นายกรัฐมนตรีออกตรวจราชการทุกวัน   ซึ่งการเดินทางไปใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศ ใช้เงินหลวง ใช้ข้าราชการทหาร  ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  เพื่อให้ กกต. พิจารณาเพื่อเป็นมาตรฐาน 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.
 

โดยเฉพาะนายพีระพันธุ์   ใช้ตำแหน่งเอื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมืองจากการไปตรวจราชการของนายกรัฐมนตรีหรือไม่  ซึ่งนายพีระพันธุ์  เป็นเลขาธิการนายกฯรัฐมนตรี  และเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง    และเป็นคนจัดโปรแกรมในฐานะเลขาธิการนายกฯ  

ซึ่งความผิดที่เกิดขึ้นแม้จะยุบสภาแล้ว ก็ไม่ถือว่าความผิดนั้นหมดไป  เพราะตามมาตรา 132 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  กำหนดว่าก่อนการประกาศผลการเลือกตั้ง   หากพบผู้สมัคร   ผู้ใดทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม   สามารถให้ใบส้มได้    ซึ่งหากพบหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรครู้เห็น   ก็สามารถยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งได้ 

การยื่นต่อ กกต.ในครั้งนี้จะยื่นในนามประชาชน  ไม่ใช่ในนามพรรคเสรีรวมไทย   

นายสมชัย   ระบุอีกว่าความผิดที่เกิดขึ้นแม้จะยุบสภาแล้ว ก็ไม่ถือว่าความผิดนั้นหมดไป  เพราะตามมาตรา 132 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  กำหนดว่าก่อนการประกาศผลการเลือกตั้ง   หากพบผู้สมัคร   ผู้ใดทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม   สามารถให้ใบส้มได้    ซึ่งหากพบหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรครู้เห็น   ก็สามารถยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งได้ 

การยื่นต่อ กกต.ในครั้งนี้จะยื่นในนามประชาชน  ไม่ใช่ในนามพรรคเสรีรวมไทย