“ชทพ.”ตั้งคาร์บอนเครดิตเซ็นเตอร์”Soft Power ใหม่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

14 มี.ค. 2566 | 12:21 น.

"นิกร" ย้ำพรรคชาติไทยพัฒนา มีนโยบาย"กองทุนฟื้นฟูซอฟต์พาวเวอร์" ช่วยธุรกิจขนาดเล็กฟื้นตัว พร้อมตั้ง “คาร์บอนเครดิตเซ็นเตอร์” สร้าง Soft Powerใหม่ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เครือเนชั่น  งานเสวนา Soft Power ขับเคลื่อนประเทศ ?  ในช่วงของการเปิดนโยบายพรรคการเมือง ผลักดัน สู่ Soft Power สู่ระดับโลก


โดย นายนิกร จำนง  ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา ให้ทรรศนะว่า  การท่องเที่ยวสามารถดึงรายได้จากการท่องเที่ยวมหาศาล แต่ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวขนาดเล็ก ต้องล้มหายตายจากไป

 แม้รัฐบาลจะมีเงินทุนช่วยแต่ช่วยไม่ถึงมือ เพราะสถาบันการเงินไม่สนับสนุน ดังนั้นพรรคชาติไทยพัฒนา จึงมีนโยบาย “กองทุนฟื้นฟูซอฟต์ พาวเวอร์”เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ



 

นายนิกร จำนง  ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา

นายนิกร ยังกล่าวถึงภาพยนตร์ไทยที่ต่างชาติชื่นชม เพราะมีความประทับใจน้ำใจของคนไทย และการนำเสนอความสนุกสนาน ดังนั้นต้องค้นหาความเป็นไทยจริงๆ  ไม่ใช่ส่งเสริมเรื่อยเปื่อย แต่สิ่งที่ต้องระวังอย่าให้ซ้ำรอยเกาหลีใต้ ที่ซอฟท์พาวเวอร์ เข้มแข็ง แต่พบว่ารายได้นั้นเข้าไปที่บริษัท ดังนั้นเราต้องให้รายได้กระจายไปถึงมือ

ปัจจุบันมีกฎหมายว่าด้วยการรักษามรดกทางภูมิปัญญา มีการให้งบประมาณแต่น้อยมาก ดังนั้นต้องเพิ่มกองทุน

สำหรับนโยบายของพรรคชาติไทยพัฒนา จะตั้งกองทุนฟื้นฟูวัฒนธรรม , กองทุนส่งเสริม Street Food และ ที่สำคัญ ไทยต้องสร้าง Soft Power ใหม่ที่ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คือ การตั้งคาร์บอนเครดิตเซ็นเตอร์ หลักการคือ จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโลก  เพื่อให้โลกเป็นมิตรกับเรา


นายนิกร ยังกล่าวถึงการแข่งขันของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ว่า ประเทศไทยมีจุดแข็งคือ วัฒนธรมไทย ดังนั้นตนมั่นใจว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสู้ต่างชาติได้ แต่ต้องเลือกสมรภูมิให้ดี ไม่ใช่สู้ด้วยทุนหลักพันล้านบาท