จับตา ครม. นัดสุดท้าย “ทิ้งทวน” รับศึกเลือกตั้ง

12 มี.ค. 2566 | 09:41 น.

จับตา ครม.นัดสุดท้าย “ทิ้งทวน” รับศึกเลือกตั้ง : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย…ว.เชิงดอย หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3869

***คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3869 ระหว่างวันที่ 12-15 มี.ค.2566 โดย “ว.เชิงดอย” ประจำการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ที่มีสาระ เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะเช่นเคย

*** “ความคืบหน้าการยุบสภาก็ใกล้งวดลงทุกที นี่แหละคืบหน้าแล้ว” คำตอบของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 7 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าอีกกี่วันถึงจะยุบสภา นายกฯ ตอบว่า ยังไม่รู้ จำไม่ได้ แต่ได้คุยกับแกนนำรัฐบาลทั้งหมดแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ท่านก็บอกก็แล้วแต่ ส่วนการประชุมครม.สัปดาห์หน้า (14 มี.ค.66) จะเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า “คิดว่ายังเป็นอย่างนั้นอยู่ ยังมีอยู่อีกหลายเรื่องด้วยกัน ทั้งเรื่องเก่า เรื่องใหม่ เรื่องที่ติดค้างอยู่ อยากให้ภาระต่างๆ แล้วเสร็จ เพราะประชาชนยังเดือดร้อนอยู่ ก็พยายามจะแก้ให้ได้มากที่สุด” 


*** มีรายงานว่าในการประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้พูดกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลว่า อาจจะประชุม ครม.อีกครั้งสองครั้ง ขอให้เร่งผลักดันผลงานต่างๆ ออกมา แต่นายกฯ ไม่ได้ระบุถึงวันยุบสภาแต่อย่างใด แต่ในเวลาต่อมามีการคาดหมายกันในบรรดารัฐมนตรีว่า การ “ยุบสภา” น่าจะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 4 ของเดือน มี.ค. ในช่วงวันที่ 20-22 มี.ค. และเป็นสัปดาห์สุดท้ายก่อนครบวาระรัฐบาลในวันที่ 23 มี.ค. 

                        จับตา ครม. นัดสุดท้าย “ทิ้งทวน” รับศึกเลือกตั้ง

*** ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นายกฯ จะประกาศยุบสภาใน วันที่ 20 มี.ค. เพื่อให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 2566 ซึ่ง วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ออกมาบอกว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีการยุบสภาวันไหน แต่การเลือกตั้งหากมีการยุบสภา ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน และไม่เกิน 60 วัน นับจากมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา ซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

 

ดังนั้น เดิมที่มีการคาดการกันว่าจะมีการเลือกตั้ง 7 พ.ค.ก็อยู่บนสมมติฐาน ที่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามรัฐธรรมนูญ คือไม่เกิน 60 วัน ส่วนคำถามที่ว่าหากมีการยุบสภา วันที่ 20 มี.ค.จะสามารถจัดการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.ได้หรือไม่นั้น ต้องดูว่ายังอยู่ในกรอบเวลา 45-60 วันหรือไม่ แต่ต้องอยู่บนหลักการเดิมที่จะให้การเลือกตั้ง ตรงกับวันอาทิตย์ หากยุบสภาวันที่ 20 มี.ค. ก็สามารถจัดการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.ได้

*** ทันทีที่มีข่าวว่าอาจจะมีการ “ยุบสภา” ในวันที่ 20 มี.ค. ก่อนสภาผู้แทนราษฎร และรัฐบาลหมดวาระ 3 วัน ที่จะครบ 4 ปี ในวันที่ 23 มี.ค.2566 สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ก็ได้ออกมาโพสต์ตารางปฏิทินเลือกตั้ง โดยมีขั้นตอนต่างๆ ดังนี้ ภายใน 25 มี.ค.2566 กกต.ประชุมกำหนดวันเลือกตั้ง เป็นวันที่ 14 พ.ค.2566 , วันที่ 3-7 เม.ย.2566 เป็นวันรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ได้เบอร์เขต,  วันที่ 4-6 เม.ย.2566 เป็นวันรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ได้เบอร์พรรค, 7 พ.ค.2566 เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต (ในประเทศ), 14 พ.ค.2566 วันเลือกตั้งทั่วไป, 13 ก.ค.2566 วันสุดท้ายที่ กกต.ต้องประกาศผลการเลือกตั้งให้ได้ร้อยละ 95 ของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด, ภายใน 28 ก.ค.2566 ประชุมสภานัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาฯ

*** เมื่อวาระการทำงานของรัฐบาลเหลือน้อยลง อาจจะประชุม ครม.แค่อีก 1-2 ครั้ง ก็มักจะเห็นการ “ทิ้งทวน” อนุมัติโครงการต่าง ๆ อย่างการประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็มีการทิ้งทวนเพิ่ม “ค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.)”  และทำให้บรรดาพรรคการเมืองต่างๆ ออกมาซูฮกกันใหญ่ สบช่องหาเสียงกับ อสม. และ อสส. เริ่มจาก พรรคภูมิใจไทย ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่คำกล่าวขอบคุณของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุขทันทีที่ ครม.มีมติ รวมถึง นายอนุทิน เองก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมกับระบุว่า “พูดแล้วทำ”

*** ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในโควตาพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ครม.อนุมัติให้เพิ่มค่าตอบแทน อสม.จาก 1,000 เป็น 2,000 บาท ตามที่ สธ.เสนอ เริ่มปีงบประมาณ 67 คือ ต.ค.66” เช่นเดียวกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงมติดังกล่าว พร้อมภาพ พล.อ.ประยุทธ์ และข้อความว่า “รัฐบาลลุงตู่ทำแล้ว ครม.ไฟเขียวเพิ่มค่าตอบแทน อสม. อสส. เดือนละ 2,000 บาทต่อคน” พร้อมสโลแกน “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” …ช่วงเลือกตั้งอะไรที่ฉกฉวยเป็นโอกาสในการเพิ่มคะแนนเสียง เพิ่มคะแนนความนิยม นักการเมืองก็เอากันทุกเม็ดอย่างที่เห็นๆ  ...ก็ต้องคอยจับตาดูกันให้ดี การประชุม ครม.นัดสุดท้ายวันที่ 14 มี.ค. (ถ้ายุบสภา 20 มี.ค.) จะมี “ทิ้งทวน” อะไรอีกหรือไม่ ที่จะส่งผลถึงเรื่อง“กระสุนดินดำ” สำหรับใช้ในการเลือกตั้ง เรื่องที่น่าจับตาก็คือ “โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม” ที่ เจ้าพ่อจอมแฉ อย่าง ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ออกมาเปิดโปงว่ามีเงินทอน 30,000 ล้านบาท

*** ปิดท้ายกันที่... สมาคมศิษย์เก่าช่างก่อสร้างเทคนิคกรุงเทพ ขอเชิญชวนชาวก่อสร้าง และพี่น้องวิศวกรรมโยธาทุกท่านร่วมงาน "ราตรีสีน้ำเงิน ครั้งที่ 39" และเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี ก่อสร้างมหาเมฆ เทคนิคกรุงเทพ โดยทางสมาคมฯ ได้เชิญวงดนตรีลูกทุ่งก่อสร้าง โจรลอยนวล และ คาราบาว มาร่วมแสดงคอนเสิร์ต โดยงานจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 25 มี.ค. 2566 ณ ลานกิจกรรมบริเวณหน้าตึกอธิการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพฯ วิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพฯ