ปชป.รุกอีก 8 นโยบาย เน็ตฟรี 1ล้านจุดทุกหมู่บ้าน รักษาฟรีบัตรปชช.ใบเดียว

11 มี.ค. 2566 | 05:05 น.

"จุรินทร์"นำ"เปิด 8 นโยบายล็อตสองประชาธิปัตย์ อินเตอร์เน็ตฟรี 1 ล้านจุด -เรียนฟรีป.ตรี -ตรวจสุขภาพ รักษาฟรี -ชมรมผู้สูงอายุรับ 3 หมื่น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค , นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรค , สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรค และนายพิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานนโยบายพรรค ร่วมกันแถลงนโยบายชุดที่2 

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นการเปิดนโยบายเพิ่มอีก 8 นโยบายนโยบายแรกคือ

1.นโยบายอินเทอร์เน็ตฟรี 1 ล้านจุด ทุกหมู่บ้านทุกห้องเรียน ซึ่งหมู่บ้านที่ว่านี้คือหมายถึงชุมชนในเขตเมืองเขตเทศบาลเขตหน่วยการปกครองท้องถิ่นรวมทั้งในท้องที่ชุมชนของกรุงเทพมหานครด้วย ซึ่งจะมีอยู่ประมาณ 80,000 หมู่บ้านชุมชน และจะมีอินเตอร์เน็ตฟรีรวมกัน 600,000 จุดในหมู่บ้านชุมชน และห้องเรียนประมาณ350,000 ห้องแต่จะจัดไปประมาณ 4 แสนจุด

2.นโยบายเรียนฟรีถึงปริญญาตรีสาขาที่ตลาดต้องการ ที่มีความต้องการ 1.8 แสนคน ใน 12 สาขาสำคัญ 

 

ปชป.รุกอีก 8 นโยบาย  เน็ตฟรี 1ล้านจุดทุกหมู่บ้าน รักษาฟรีบัตรปชช.ใบเดียว

3.นโยบายตรวจสุขภาพฟรี รักษาฟรีโดยใช้บัตรประชาชนใบเดียว สำหรับการรักษาฟรี คือมาตรฐานในการรักษาพยาบาล ส่วนตรวจสุขภาพฟรี หมายถึงการป้องกันถ้าพบว่ามีปัญหาจะได้ทำการรักษาได้ทันที ซึ่งในอดีตเคยทำมาแล้ว และจะเดินหน้าทำต่อไป

4. นโยบายชมรมผู้สูงอายุรับ 30,000 บาททุกหมู่บ้านทุกชุมชน ซึ่งปัจจุบันมีชมรมผู้สูงอายุที่จดทะเบียนประมาณ 30,000 ชมรม เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุ

5.นโยบาย SME ต้องมีแต้มต่อ 300,000 ล้านบาท โดย SME คือเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ปัจจุบันมีอยู่ 3,200,000 ราย ก่อให้เกิดการสร้างงาน แต้มต่อที่ว่าประกอบด้วย แต้มต่อทางด้านการผลิต ซึ่งจะมีการจัดการในเรื่องขององค์ความรู้ ทุกด้าน การบริหารจัด การระบบบัญชีระบบภาษีทั้งหมด เพื่อแข่งกับธุรกิจขนาดใหญ่ในอนาคต

แต้มต่อที่ 2 คือแต้มต่อด้านการตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต้มต่อที่ 3 คือ การตั้งกองทุน 300,000 ล้านบาทเพื่อให้ SME สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อมาขยายกิจการต่อลมหายใจ หรือมาเพิ่มทุนการทำงาน 

6.นโยบายปลดล็อคกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)และกองทุนเลี้ยงชีพให้ซื้อบ้านได้ ซึ่งจะปลดล็อคให้สมาชิกทั้ง 2 องค์นี้ดำเนินส่วนหนึ่งมาซื้อบ้านได้ หรือมาลดหนี้บ้านได้

ปชป.รุกอีก 8 นโยบาย  เน็ตฟรี 1ล้านจุดทุกหมู่บ้าน รักษาฟรีบัตรปชช.ใบเดียว

7. นโยบาย 3 ล้านบาทต่อยอดเกษตรแปลงใหญ่ ในพื้นที่กว่า 8 ล้านไร่ซึ่งถือว่าเกษตรแปลงใหญ่นี้เป็นเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาการเกษตรของประเทศ

8. ค่าตอบแทนอาสาสมัครเกษตรประจำหมู่บ้าน(อกม.) มีค่าตอบแทน 1,000 บาทต่อเดือนเพื่อจะช่วยให้กระทรวงเกษตรในอนาคตได้มีกลไกอาสาสมัครที่ลงไปช่วยดูข้อมูลประสานงาน เล็กลงไปถึงหมู่บ้านครัวเรือน ที่ทำการเกษตร


อย่างไรก็ตาม การเปิดนโยบาย 2 ชุดนี้ รวมทั้งหมด 16 นโยบาย แต่ไม่ได้มีนโยบายเพียง 16 ข้อเท่านี้แต่ยังมีนโยบาย อื่นๆอีก กว่าร้อยนโยบาย การแถลงข่าวเปิดนโยบายแต่ละครั้งนั้นเป็นการคัดนโยบายที่จะเข้าถึงประชาชนได้มากที่สุด ซึ่งทั้ง 16 นโยบายนี้เกือบทุกนโยบายก็เป็น นโยบายที่ผู้สมัครกทมสามารถนำไปหาเสียงได้เลย นอกจากนี้ยังมีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับกทม.โดยเฉพาะอีกด้วย

 

ปชป.รุกอีก 8 นโยบาย  เน็ตฟรี 1ล้านจุดทุกหมู่บ้าน รักษาฟรีบัตรปชช.ใบเดียว

ขณะที่นายอลงกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า พรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับการเกษตร วันนี้มี 2 นโยบายที่เกี่ยวข้องโดยตรงและโดยอ้อม

1.คือการปฏิรูปเกษตรครั้งใหญ่ที่สุดโดยการสร้างเกษตรแปลงใหญ่ ซึ่งเป็นความการต่อยอดความสำเร็จตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

 2. ค่าตอบแทนอกม. ที่ปัจจุบันมีอยู่ 76,000 คน การตอบแทนดังกล่าวจะทำให้เกิดผลผลิตทางเศรษฐศาสตร์ คิดว่านโยบายที่เปิดออกมานี้จะได้รับกระแสตอบรับอย่างกว้างขวาง