"ชัยธวัช"ลั่น !"‘เก้าอี้ประธานสภาฯ" ต้องเป็นของก้าวไกล

16 พ.ค. 2566 | 04:51 น.

"ชัยธวัช" จ่อจัดคิวคุยส.ว. ร่วมโหวตนายกฯ ลั่น"เก้าอี้ประธานสภาฯ" ต้องเป็นของก้าวไกล ไม่หวั่นถูกโจมตีคนก้าวไกลอาวุโสน้อย

 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้าในการหารือจัดตั้งรัฐบาล ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มอบหมายให้ตนเป็นตัวแทนพรรคในการประสานงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม ซึ่งหลังจาก 12.00 น. ก็จะนัดหารือกัน คาดว่า ใช้เวลาไม่นานมาก โดยจะนัดหมายกันเพื่อพูดคุยเบื้องต้นกับตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคหลัก


“คงต้องคุยกัน 2 พรรคก่อน วันนี้คุณพิธาจะโทรฯ หาหัวหน้าพรรคทั้งหมดด้วยตนเอง หวังว่าภายในสัปดาห์นี้จะสามารถประชุมหารือร่วมกันได้ และแถลงกับสื่อมวลชน เพราะถือเป็นเป้าหมายที่พรรคก้าวไกลวางไว้เพื่อให้เกิดความชัดเจนแน่นอนทางการเมือง” นายชัยธวัชกล่าว

นอกจากไม่มีพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งคาดว่า พรรคเพื่อไทยน่าจะตกลง โดยเนื้อหาจะพูดถึงวาระหลักในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่จะประกาศต่อสาธารณะ ว่ามีเรื่องใดบ้าง

เมื่อถามถึงข้อกำหนดและเงื่อนไขของนายพิธาที่มอบหมายนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นไปตามเงื่อนไขเดิมตามที่แถลงข่าวนอกจากไม่มีพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐซึ่งคาดว่าพรรคเพื่อไทยน่าจะตกลง โดยเนื้อหาจะพูดถึงวาระหลักในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่จะประกาศต่อสาธารณะ ว่ามีเรื่องใดบ้าง

 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยเป็นหลักก่อน เพราะเป็นพรรคขนาดใหญ่ เมื่อเรื่องหลังสรุปกันได้แล้วค่อยชวนพรรคอื่นๆ ทั้งหมดมาพูดคุยกัน แต่เฉพาะหน้านายพิธาจะโทร ประสานหัวหน้าพรรคทุกพรรคด้วยตนเอง โดยจะจำกัดวงหารืออยู่ที่ 6 พรรคเท่านั้นก่อน สำหรับการรวมเสียงที่ยังไม่เบ็ดเสร็จ ต้องหารือร่วมกันต่อไปว่าพรรคอื่นๆ เห็นว่าอย่างไร เบื้องต้นข้อเสนอของก้าวไกลเป็นแบบนี้ และเสียงของพรรคภูมิใจไทยไม่มีความจำเป็น

เมื่อถามว่า จะมีการคุยกับพรรคภูมิใจไทยมาร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีให้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องเป็นการตัดสินใจของแต่ละพรรค แต่ทิศทางจะเป็นอย่างไร พรรคก้าวไกลก็ต้องฟังจากพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆ ซึ่งหากเป็นไปตามกระแสสังคมที่เรียกร้องให้พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมโหวตนายกฯ ก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะหลายภาคส่วนคาดหวังกันว่า จะทำให้เกิดความชัดเจน ทั้งนี้พรรคก้าวไกลคาดหวังว่าจะให้การหารือแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ และการพูดคุยถึงตอนนี้ยังไม่มีปัญหา แต่ต้องมีการนัดหมายกันก่อนตามมารยาท จนถึงวันนี้ยังไม่เห็นปัญหาอะไร แต่เดินหน้าคุยกันจะดีที่สุด

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่ากังวลใจเรื่อง ส.ว.หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ส.ว.ไม่ได้เอกภาพ พรรคก้าวไกลจึงพร้อมจะหารือแลกเปลี่ยน ซึ่งจะมีการติดต่อเข้าไปพูดคุยแน่นอน เชื่อว่า การพูดคุยกันก่อนจะเป็นประโยชน์ที่สุด เพราะความกังวล ไม่สบายใจของ ส.ว. อาจจะเป็นการคิดอยู่ฝั่งเดียว หากได้พูดคุยกันแล้วก็คงจะคลายกังวลกัน

เมื่อถามถึง การเสนอตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชัยธวัช กล่าวว่า การเสนอชื่อยังมีการพูดคุยกันอยู่ โดยมีการพูดกันว่า ในเมื่อพรรคก้าวไกลได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ตำแหน่งประธานสภาฯ ก็ต้องเป็นของพรรคก้าวไกล แต่อาจมีความกังวลอยู่บ้างเรื่องความอาวุโส แต่คิดว่าในประวัติศาสตร์ก็เคยมีประธานสภาฯ ที่อายุน้อยมาแล้ว

นายชัยธวัช กล่าวย้ำว่า เมื่อการประชุมกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ยังไม่มีการประชุมกันเรื่องนี้

เมื่อถามถึงกระแสว่า นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีชื่ออยู่ในโผด้วย เพราะเป็นฝ่ายกฎหมาย นายชัยธวัช กล่าวว่าคนวัยกลางคนก็มีความเหมาะสม เพราะมีความเที่ยงธรรมชัดเจน มีทักษะความสามารถที่เข้าใจทั้งระเบียบกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า พรรคชาติไทยพัฒนา มีการติดต่อ ซึ่งกันและกันหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยัง ก็ตามที่นายพิธาแถลงไว้ ยึดเอาพรรคร่วมฝ่ายค้านปัจจุบันเป็นหลักมากกว่า เอาพรรคที่เคยทำงานร่วมกันมาก่อน ส่วนถ้าพูดคุยกันแล้วพรรคอื่นๆ เห็นอย่างไรก็อีกเรื่อง แต่จะถึงขั้นปิดประตูเลยหรือไม่ ตอนนี้ตนคิดว่า เสียงของพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้านก็เพียงพอ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าพรรคเพื่อไทยอาจสนับสนุนคนอื่นเป็นนายกฯ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งคุยถึงตอนนั้น พรรคเพื่อไทยก็แสดงความชัดเจนว่าจะสนับสนุน และเคารพหลักการในระบอบประชาธิปไตย มีเวลาอีกตั้ง 2 เดือน เราคงไม่ได้อยู่เฉย

เมื่อถามถึง ความมั่นใจในการรวมเสียงทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ให้ได้ 376 เสียง นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังมั่นใจว่ามี ส.ว.ไม่น้อยที่มีวุฒิภาวะและปรารถนาดีต่อบ้านเมือง ไม่อยากเห็นทางตันหรือวิกฤตทางการเมือง