กกต. เล็งพิจารณาให้คนไทยอพยพจากซูดาน ใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พ.ค.

28 เม.ย. 2566 | 05:05 น.

กกต. เตรียมประชุมพิจารณากลุ่มคนไทยเดินทางอพยพกลับจากซูดาน จะสามารถใช้สิทธิลงคะแนนในวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66 ได้หรือไม่ ขณะการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกระทรวงต่างประเทศรายงานยังไม่พบปัญหา

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ว่าเบื้องต้นได้รับข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ ยังไม่มีปัญหาใดๆ 

โดยวันนี้ (28 เม.ย.66) จะมีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในประเทศโซนยุโรป ที่ลงคะแนนแล้ว ส่งมาถึงไทยบางส่วน และมีอีก 15 ประเทศที่ทูตจะนำมาส่งเอง

ส่วนกรณีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้วันที่ 7 พ.ค.66 แต่ก็ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้ ซึ่งตามกฎหมายระบุว่า จะต้องไปใช้สิทธิในวันที่ลงทะเบียนไว้เท่านั้น

โดยกกต.จะประชุมพิจารณาในวันนี้ว่า กลุ่มที่เดินทางกลับมาแล้ว จะสามารถใช้สิทธิลงคะแนนในวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66 ได้หรือไม่ เนื่องจากการเลือกตั้งที่ซูดาน งดการลงคะแนนไปแล้ว และเหตุที่เกิดไม่ใช่เหตุเฉพาะตัวบุคคล

แต่กรณีที่เกิดเหตุการณ์คล้ายกับในประเทศซูดาน ซึ่งมีคนไทยลงทะเบียนขอเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 94 คน และเดินทางกลับประเทศไทยมา 91 คน

ทั้งนี้การเตรียมพร้อมเลือกตั้งล่วงหน้าในประเทศ 7 พ.ค. 66 นี้ กกต. และตำรวจ ร่วมกับบริษัทไปรษณีย์ไทย จะส่งบัตรเลือกตั้งกระจายไปยังเขตเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศ ในวันที่ 1 พ.ค. 66 นี้