“มาดามนครบาล” ติง กกต. บัตรเลือกตั้งส.ส.เขต ไร้โลโก้พรรค ทำสับสน

31 มี.ค. 2566 | 12:32 น.

“มาดามนครบาล” นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ติง กกต. กรณีบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)แบบแบ่งเขต ไม่มีโลโก้ และชื่อพรรคการเมือง ทำให้ประชาชนสับสนในการใช้สิทธิเลือกตั้ง

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 2566 หรือเลือกตั้ง 66 มีการเปลี่ยนแปลงกติกาการเลือกตั้ง แตกต่างไปจากการเลือกตั้งในปี 2562 ทั้งเรื่องของจำนวนส.ส. แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงเรื่องของบัตรเลือกตั้ง ที่กลับมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือบัตรเลือกตั้งสำหรับส.ส.แบบแบ่งเขต และบัตรเลือกตั้งสำหรับส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

เลือกตั้ง 2566

ล่าสุด นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย (พท.) เจ้าของฉายา "มาดามนครบาล" แสดงความเห็นต่อบัตรเลือกตั้งสำหรับส.ส.แบบแบ่งเขต ที่มีการเผยแพร่ปรากฏว่ามีเพียงเบอร์ของผู้สมัคร ส.ส.เท่านั้น ไม่ปรากฏโลโก้ และชื่อของพรรคการเมือง  ซึ่งต่างกับบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ที่มีทั้งโลโก้และชื่อพรรคการเมือง บัตรเลือกตั้งเช่นนี้ อาจสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง

“พรรคเพื่อไทยเคยพูดถึงประเด็นการแบ่งเขตแบบพิลึกพิลั่นของ กกต.ไปแล้วว่า การสับเขตตามแขวงทำให้ประชาชนสับสน และไม่สะดวกในการเลือกตั้ง ซึ่งยังมีอีกหลายเรื่องที่ กตต. ทำออกมาแล้วเหมือนเป็นการสร้างปัญหาให้กับผู้สมัครส.ส. และประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ล่าสุดก็เรื่องบัตรเลือกตั้งที่ออกแบบมาทำให้ประชาชนเกิดความสับสนได้” นางพวงเพ็ชรกล่าว

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด

นางพวงเพ็ชร กล่าวทิ้งท้ายว่า กกต.จะต้องปรับปรุงแก้ไขในส่วนนี้ กกต.ควรต้องดำเนินการทุกอย่างด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้พร้อมออกไปใช้สิทธิให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ “หากคณะทำงานของท่านทำไม่เป็น เรามีทีมงานที่พร้อมอาสาไปช่วยทำให้ท่าน เพราะไม่ใช่เรื่องยาก สุดท้าย หวังว่า กกต. จะพิจารณาทุกประเด็นอย่างรอบคอบอีกครั้ง”