กกต.ฝากนายกฯ-นักการเมือง อย่าใช้ทรัพยากรของรัฐหาเสียง

21 มี.ค. 2566 | 10:04 น.

เลขาฯกกต. ฝาก"นายกฯ"-นักการเมือง ห้ามใช้ทรัพยากรของรัฐหาเสียง ชี้ยังไม่เห็นหมายศาลปกครอง ปมแบ่งเขตเลือกตั้ง ยันทำตามกฎหมาย ให้รอดูคำวินิจฉัยศาลปกครองก่อน

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวภายหลังแถลงข่าวประเด็นการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 เป็นการทั่วไป รวมถึงการกำหนดวันเลือกตั้ง และเปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. โดยฝากถึงทุกคนที่เกี่ยวข้อง พรรคการเมือง นักการเมือง รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ต้องปฏิบัติตาม รธน 169 ห้ามการใช้ทรัพยากรของรัฐ หรือบุคลากรของรัฐ หาเสียง หรือกระทำอันใดที่มีผลต่อการเลือกตั้ง”

เมื่อถามว่า กรณีมีการฟ้องต่อศาลปกครอง เกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งก่อนหน้านี้ นายแสวง กล่าวว่า ยังไม่เห็นหมายศาลปกครองมาถึง กกต. ยืนยันว่า กกต. ทำตามกฎหมาย ไม่มีปัญหาอะไรเกี่ยวกับประเด็นนี้ ส่วนเขตที่แบ่งไปจะมีปัญหาหรือไม่ ขอให้รอดู เรื่องของคำวินิจฉัยของศาลปกครองก่อน โดยที่ประชุม กกต. มีการพูดคุยเรื่องนี้ และเตรียมการไว้พอสมควร
 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.

เมื่อถามว่า กรณีบางพรรคขอรณรงค์บริจาค เหมือนทำบุญ แต่เป็นการนำเงินบริจาคไปทำป้ายหาเสียงทำได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เบื้องต้นตรวจสอบกฎหมาย อาจเป็นรูปแบบหนึ่งในการหาเสียงเลือกตั้งตาม มาตรา 68 ผู้สมัคร เป็นได้ทั้งพรรค หรือบุคคล สามารถรับบริจาคจากบุคคลอื่นได้ เพื่อใช้ประโยชน์ในการเลือกตั้ง ในช่วงมี พ.ร.ฎ.ยุบสภาฯ ถ้ารวมกัน ไม่เกิน 1 หมื่นบาทใน 1 วัน ต้องแจ้ง กกต.ทราบภายใน 7 วันนี่พูดกฎหมายให้ฟัง แต่ข้อเท็จจริงต้องมาดูว่าคืออะไรด้วย

นายแสวง กล่าวว่า เราแสวงหาความร่วมมือกับทุกภาคส่วน โดยการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะมีหลายหน่วยงานเข้ามาร่วมมือกับสำนักงาน กกต. ทุกฝ่ายคงอยากเห็นให้การเลือกตั้งดี ยกตัวอย่าง ขอเอ่ยชื่อ อย่าง iLaw จะมาพบกันวันที่ 23 มี.ค. ก็บอกเขาว่า ให้เขาทำหน้าที่ตามจุดยืนตามที่ควรจะทำ ไม่ต้องมาเกรงใจ กกต. เพราะเราบอกว่าเตรียมพร้อม ไม่มีอะไรปิดบัง พร้อมให้ตรวจสอบ อยากให้ตรวจสอบว่าเราทำอะไร เพื่อบอกประชาชนอีกต่อ รวมถึงสื่อด้วย

 

นายแสวง กล่าวว่า กฎหมายเลือกตั้งถ้ามี พ.ร.ฎ.ยุบสภา ควรทำได้แค่ไหน กฎหมายให้ความคุ้มครองให้การแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือพรรคการเมือง เรามีหน้าที่ดูแลตามกฎเกณฑ์ สิ่งที่ทำมันผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่ผิดก็ทำได้ตามปกติ อยู่ที่ข้อเท็จจริงว่า เข้าข้อกฎหมายหรือไม่ มีกฎหมายต้องไปดู มาตรา 73 เขียนไว้ มันมีเงื่อนไขตามกฎหมาย มีองค์ประกอบตามกฎหมาย